• Chuyên mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 62 031 hits

Một phiếu cho Vịnh hạ Long

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Hôm nay đọc bài trên mạng về Vịnh Hạ long.
http://khampha.vn/tin-nhanh/quang-ba-nham-va-cu-ho-bau-chon-vinh-ha-long-c4a70247.html
Cười bỏ xừ! giờ post lại bài hồi năm ngoái.
Trời ạ, rứa mà bấy lâu ni tôi chửi toáng UNESCO.

Có ai đời đặt ra cái trò bầu chọn Kỳ Quan thế giới mới bằng cách nhắn tin qua điện thoại hoặc ….bấm chuột! Mỗi lần bấm là một phiếu bầu! dĩ nhiên phải có sẵn một tài khoản (account) đăng ký trên địa chỉ Internet! Mà lại bấm vô tư! Bấm, cứ bấm cho thắng cảnh mình chọn. Bấm một lần cũng được, hai lần càng tốt, đến 10 lần, 100 lần cũng hay mà thôi nói nhiều từ “bấm” quá hết trang viết để tiện tôi xin dùng “kiểu toán học cho nó gọn: Mỗi người được quyền “vote” đến n lần (n = tập hợp số tự nhiên nguyên dương)
Trong danh sách “ứng viên” kỳ quan thế giới mới, ôi thôi đủ nơi, đủ thứ, đủ cỡ! Nói ra sợ bị cười chứ trong (n) ứng viên nớ tôi mới biết chỉ mỗi một….. Vịnh Hạ Long!

– Vậy mi bầu cho Vịnh Hạ Long đi! Một thằng bạn của tôi trước đây động viên tôi.
Vịnh Hạ Long là nhứt với tôi, với đất nước tôi nhưng tôi chưa đến những nơi kia thì biết là Vịnh Hạ Long của nhà tôi có “ăn” được chỗ khác không mà bầu riêng cho nước mình? Ông bà mình có câu “Biết thì thưa, thì thốt. Không biết thì dựa cột mà nghe” trong chuyện ni tôi biết cái chi ngoài một Vịnh Hạ Long nên tôi xin làm thằng “dựa cột” chứ  chẳng dám bình bầu, thưa thốt!
Thằng bạn tôi trách: Mi không bầu cho Vịnh Hạ Long là mi không yêu nước!
Bực cái mình tôi chửi toáng lên: Mi ngu bỏ mẹ! Yêu nước là yêu nước, bầu cho Vịnh Hạ Long là bầu! Trước khi bầu thì mi phải biết các ứng viên còn lại là cái chi, ở đâu chứ!  Kỳ quan là của nhân loại chứ của đếch chi Việt Nam. Mi coi của thiên hạ thì như rơm, như rác còn coi của mình như…. Các Mác, Lê Nin à? Mi có nơ ron thần kinh xấu hổ không rứa? Mi yêu nước kiểu nhắm mắt, nhắm mũi răng …. ngu rứa?

Mà trách chi thằng bạn tôi, cả hệ thống tuyên truyền Báo chí, phát thanh, truyền hình….. cũng rùng rùng vào cuộc phát động cho cuộc bình bầu Vịnh Hạ Long. Tận đâu hồi tháng 2 năm 2008 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ phát động bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Báo Tuổi Trẻ đã lập hẳn 1 chuyên mục để thông tin với khẩu hiệu “Bầu chọn Việt Nam: Lá phiếu của lòng yêu nước“. Rồi Đoàn Thanh niên, học sinh, sinh viên, các cuộc thi này nọ…. luôn phát động phong trào: Yêu nước là bầu cho Vịnh Hạ Long, bầu cho Vịnh Hạ Long là yêu nước! Thậm chí trong lễ khai mạc Cup bóng đá Báo Thanh Niên 2011 ông cựu Tổng biên tập báo vẫn cứ nhắc đi nhắc lại việc hướng dẫn cách thức bầu chọn cho Vịnh Hạ Long rằng phải soạn cú pháp ra răng, gửi cho số nào…..
 Ừ, mà nếu muốn bầu chọn cái “của quý” nào xứng đáng thì ít ra phải biết “cái” của người ta ra mần răng để mà “định giá”, mà cân, mà đo… chứ chỉ biết mỗi “cái” của mình rồi hê lên “của quý” của tôi là to, là đẹp, tôi bầu cho “của quý” chỉ của…. mình tôi! Thôi bầu kiểu nớ thì cho tôi… xin!

Xin hỏi, với 90 triệu dân Việt Nam này bao nhiêu người thực sự biết đến vịnh Hạ Long? Chưa nói là bao nhiêu người biết về các “ứng viên” thắng cảnh còn lại – dù đó là cái chi? ở nước mô? To nhỏ ra mần răng? Chứ chưa nói là đặt chân tham quan “mục sở thị”? Hỏi 10 người mà chỉ cần 1 người nói là “tôi biết rồi, xem rồi” thì tôi…. chết liền! 
Bầu cho cái của mình mà đếch cần biết cái của người ta ra răng. Đạo đức gớm, nhân văn gớm! Đúng là cuộc bình bầu vô tiền, khoáng hậu!

Cứ nghĩ là Tổ chức UNESCO bày ra cái trò này, tôi phải cố tìm cho ra răng họ… ngu rứa! Tôi vào Wikipidia  “search” cho ra cái nội dung bầu chọn.
Thì trời hởi ơi, Tôi hối hận vô cùng! Vì bấy lâu nay tôi…. chửi oan!. Hóa ra chuyện này đâu phải là “trò” của UNESCO?
Đây là nội dung tôi search được qua đường dẫn:

 Danh sách “Bảy kỳ quan thế giới mới” do nhà phiêu lưu mạo hiểm người Thụy Sĩ Bernard Weber phát động từ năm 1999, hiện nay do New Open World Corporation (NOWC), một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân có trụ sở tại Thụy Sĩ tổ chức. Việc lựa chọn đang được tiến hành với các lá phiếu tự do và lá phiếu phải trả tiền qua hình thức điện thoại hay mạng Internet. Lá phiếu đầu tiên được tự do đăng ký thành viên và những lá phiếu sau có thể được mua thông qua một khoản quyên góp cho NOWC. Ngoài việc bán phiếu bầu, NOWC dựa vào các khoản quyên góp từ cá nhân, việc mua bán các loại hàng hóa như áo phông, đồ lưu niệm và các khoản thu từ quảng cáo để hoạt động.

Ha, ha…. Vậy là lời đầu tiên tôi…. tự xin lỗi tổ chức UNESCO vì bấy lâu nay bị tôi thường xuyên chửi oan.

Đọc tiếp thông tin:

UNESCO tuyên bố kết quả do NOWC công bố là mang tính riêng tư, chỉ phản ánh ý kiến của những người sử dụng internet và tin nhắn điện thoại di động. Cùng với các chuyên gia nghệ thuật học, Tổ chức UNESCO cũng cho rằng cuộc bình chọn của NOWC không mang tính khoa học, và kết quả bình chọn không có bất kỳ đóng góp nào về mặt ý nghĩa và bền vững cho việc bảo tồn các công trình được chọn.
Tổ chức UNESCO cũng cho rằng nếu chỉ đánh giá trên góc độ cảm tính từng địa điểm thôi thì không đủ, mà phải có những đánh giá trên góc độ khoa học và được bảo vệ bằng những biện pháp chế tài đầy đủ. UNESCO đánh giá chương trình của Weber mới chỉ dựa vào ý kiến của những người tham gia mà thiếu các góc độ còn lại. Việc bỏ phiếu bị đánh giá là phần lớn mang tính cục bộ, dân tộc, thiếu các tiêu chí khách quan. Các nhà quan sát cho rằng các nhà tổ chức thiếu các biện pháp để tránh chuyện một người bỏ phiếu nhiều lần.

Bravo UNESCO! Hoan hô Internet! Nhờ Internet mà tôi mới biết được sự thật về cuộc tổ chức bầu chọn này. Tôi thành thật “sorry” đến tổ chức UNESCO vĩ đại.

Vậy đây là trò “bịt mắt bắt dê” của cái tổ chức gọi là New Open World Corporation viết tắt là NOWC. Để dễ nhớ tôi phiên âm qua tiếng Việt cho nó… bình dân: NÓ là WC. Mà thôi để cho tiện từ đây trở đi tôi gọi cái tổ chức chức này là WC cho nó… gọn.
Chà, đây là tổ chức tư nhân do ông tỉ phú Bẹc Na lập ra và điều hành. Nói xin lỗi, tỉ phú như ông này thì chơi cái trò chi mà không được. Trời, tổ chức tư nhân phi lợi nhuận! nhưng nếu ai sử dụng các nội dung thắng cảnh bình chọn phải trả phí 5000 USD một tháng! Kể cũng bọn tiền chứ he!

Qua tìm hiểu thêm chút nữa, trang web New7wonders.com của tổ chức này được xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ
À mà tui hỏi thiệt ông Bec Na. Cái tổ chức tư nhân WC của ông uy tín cỡ  đứng ở vị trí 22.607 thế giới nên việc ông bày cái trò bầu kiểu “open” loạn xà ngầu thì không có chi là lạ nhưng tui ngạc nhiên, việc làm của WC nhà ông bị UNESCO “tuýt còi” như  rứa mà cả lô nước (trong nớ có Việt Nam tôi) nghe theo ông, tham gia ủng hộ ông thì ông…. tài thiệt!
Ông biết rồi đó! Vịnh Hạ Long nhà tôi đã được UNESCO công nhận là Di Sản Văn hóa Thiên nhiên Thế giới rồi nhá! Tôi sợ cái ngày ông công bố Vịnh Hạ Long của nhà tôi lọt vào trong Top 7, dù lúc nớ các quan chức, tổ chức này, nọ nước tôi vỗ tay ầm, ầm; sâm banh mở xịt, xịt… Báo chí, truyền hình: thành công, tự hào…nhưng dòng thông tin trên Wikipidia trên toàn cầu sẽ đăng kiểu thế này:

Vịnh Hạ Long đã được bầu là 1 trong 7 Kỳ quan thế giới mới. Đây là cuộc bầu chọn trong một chiến dịch rầm rộ có một không hai kéo dài từ năm 2007 đến cuối 2011 do tổ chức NOWC, một tổ chức phi lợi nhuận do ông Bernard Weber lập ra và điều hành. Tuy nhiên kết quả bình bầu này không được Tổ chức UNESCO công nhận vì ngay từ đầu tổ chức này đã phản đối cách bầu chọn sai trái, thiếu khoa học và đầy tai tiếng của NOWC.

Ôi, tôi sợ lắm! Một Di sản Văn hóa thế giới như Vịnh Hạ Long nhà tôi lại bị cái mồi háo danh của ông làm cho băng hoại mất rồi!
Lúc nớ người nước tui tức ông lắm đó! Dân tui mất hằng lô thời gian, tiền của để phát động chiến dịch, lên internet, nhắn tin…. Mà nói ông rõ luôn: tiền nớ là tiền thuế của nhân dân tui đó! Ông biết 1 USD ông làm ra là bằng 21.000 VND của dân tui chứ phải ít đâu! Ông sử bậy thiệt! Chỉ vì cái danh hão mà dân tui phải tốn kém quá trời!
Tui là tui không tham gia bầu chọn theo cái kiểu “open” của ông đâu! Ông lừa được cả thế giới háo danh này, lừa được người nước tui chứ không lừa được…. tui đâu nhá!

Ức quá, từ chửi oan UNESCO tôi chuyển sang chửi lão Bec na chửi cái WC cho bõ tức!

Các bạn ai có bỏ phiếu cho vịnh Hạ Long thì cứ bỏ đi! cứ yêu nước đi! Với tôi, một phiếu cho Vịnh Hạ Long ư? Nghe hỏi là tôi đã xấu hổ rồi!

Còn bây giờ, xin phép các bạn, tôi phải thể hiện lòng yêu nước theo kiểu của tôi: Nhắn tin góp đá cho Trường Sa.

Bình luận về bài viết này