Bảo tàng Quang Trung?

Ngày đầu năm này, lần đầu tiên tui đến nơi hằng mong ước Tây Sơn – Bình Định để hiểu thêm, biết thêm về Tây Sơn Tam Kiệt: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ.

Bảo tàng Quang Trung, một không gian rộng lớn, yên bình. Những ông, những bà cao cấp TW đã từng về đây tên tuổi họ được gắn cùng cây lưu niệm. Bảo tàng được xây dựng trên chính khu vườn của thân sinh ba anh em lãnh đạo phong trào Tây Sơn lịch sử.
Bảo tàng to thiệt! nhưng các bảo vật trong các phòng trưng bày nghèo nàn quá! Chỉ một mớ kiếm cùn rỉ rét, một vài khúc gỗ, còn lại là sa bàn khu vực hoặc các tranh ảnh…. Các tàng thư của một thời hào hùng lẽ nào Nguyễn Ánh – Gia Long sau khi diệt nhà Tây Sơn đã đốt hết rồi hay sao mà không thấy?

Vào đây kẻ hậu sinh như tui được chiêm bái và ngưỡng mộ một tượng thần của lịch sử: Nguyễn Huệ – Quang Trung để theo dòng lịch sử tui được tự hào với những chiến công oanh liệt gắn liền với tên tuổi người anh hùng.
Đó là trận Rạch Gầm – Xoài Mút chỉ một đêm với tài thao lược, đã cho 5 vạn quân Xiêm chôn mình nơi kênh rạch. Một chiến dịch thần tốc chỉ hơn 30 ngày với 1 vạn quân đã diệt gần 3 vạn quân Thanh khiến Tôn Sĩ nghị phải hồn xiêu phách lạc, Sầm Nghi Đống phải treo cổ chịu phận với đám xương tàn nơi gò Đống Đa.
Nhờ có vậy mà khách tham quan như tui tạm quên đi một đoạn lịch sử bi thương của dân tộc là cảnh chém giết, tranh dành quyền lực chia cắt đất nước mang đến cảnh nồi da, xáo thịt để đau thương theo lịch sử phải trãi dài trên 200 năm, để tạm quên đi cảnh trả thù voi dày, ngựa kéo của Gia Long – Nguyễn Ánh trong ngày khải hoàn diệt vong nhà Tây Sơn.

Trở về với tên gọi. Tại răng lại gọi là Bảo tàng Quang Trung?
Nơi đây là nơi phát tích của phong trào Tây Sơn mà vị thủ lĩnh là người anh cả Nguyễn Nhạc kia mà?
Nguyễn Huệ dù tài ba đến cỡ nào thì với phong trào Tây Sơn Nguyễn Huệ cũng chỉ là vị tướng, với gia đình Nguyễn Huệ cũng là người em. Từ kế sách, chiến lược ban đầu để phong trào Tây Sơn tạo thế chân vạc với Trịnh Nguyễn hai đầu công vẫn là thủ lĩnh anh cả Nguyễn Nhạc. Từ khổ nhục kế để chiếm thành Quy Nhơn hay sách lược: Bắc hòa Trịnh, Nam phạt Nguyễn vẫn là kế sách chiến lược mang đậm dấu ấn của lãnh tụ Nguyễn Nhạc.
Quốc có quốc pháp, gia có gia phong. Nguyễn Nhạc đã lên ngôi hoàng đế, đã phong cho Nguyễn Huệ là Bắc Bình Vương vậy Nguyễn Huệ lấy tư cách gì mà tự mình lên ngôi hoàng đế lấy hiệu là Quang Trung? Lịch sử viết lại rằng lên ngôi là để thuận với lòng dân, vậy nếu Nguyễn Huệ không lên ngôi hoàng đế mà nhận (hoặc báo với Nguyễn Nhạc) đưa đại quân dẹp giặc Thanh là không thuận với lòng dân, không thuận với lẽ trời? Lịch sử hình như quá thiên kiến. Phải vậy không?
Việc Nguyễn Huệ đem quân về vây khốn anh mình ở thành Quy Nhơn là đỉnh điểm của bất hòa nội bộ nếu bình tâm mà xét thì nguyễn Huệ có… anh hùng hay không?
Nguyễn Huệ anh hùng nhưng Nguyễn Huệ không là lãnh tụ. Đất dựng tượng hay bảo tàng anh hùng xứng đáng hơn có thể là Rạch Gầm – Xoài Mút là Thăng Long – Hà Nội nới gắn liền với 2 chiến công hiển hách hoặc là Phú Xuân – Huế, nơi Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ không coi anh mình ra gì đã tự mình xưng đế.
Còn nơi đây, Tây Sơn là của 3 anh em Tây Sơn tam kiệt, là Nhạc – Huệ – Lữ chứ đâu phải là nơi riêng của một Nguyễn Huệ anh hùng?

Với tui, bảo tàng Quang Trung nên thay là Bảo Tàng Tây Sơn mới hợp lẽ, mới là chính danh với lịch sử. Và, có thể, dưới suối vàng kia hồn thiêng 3 anh em dù có bất hòa lúc sinh thời cũng được mỉn cười vì sự trân trọng của lớp hậu sanh.

Tui không là nhà sử học, không là người gắn tên mình trên cây lưu niệm. Tui là tui, chỉ là khách tham quan tìm đến cội nguồn của phòng trào Tây sơn để chiêm bái và tỏ lòng ngưỡng mộ vùng đất đã tạo nên thân thế sự nghiệp của 3 anh hùng.
Việc đặt tên thế nào là của người có chức có quyền, còn câu hỏi vì răng là của tui. Không biết ai về với Bảo tàng Quang Trung có cùng suy nghĩ với tui không?

Với tui, trong đêm dài lịch sử, nơi bầu trời Tây Sơn, ba vì sao hiển hách của một thời vẫn tỏa sáng. Vì sao Nguyễn Huệ có sáng hơn nhưng ánh hào quang vẫn không thể làm lu mờ vừng sáng của hai vì sao anh em còn lại. Nếu thiếu 1 trong 3 vì sao ấy, liệu lịch sử có một phòng trào Tây Sơn, có được một vì sao Nguyễn Huệ anh hùng?

Từ biệt bảo tàng, không nén hương tui xin chắp tay trước tượng thờ ba anh hùng cầu khấn cho lịch sử dân tộc này được sang trang để con cháu các vị anh không phải hổ thẹn với các nước láng giềng.
Giặc bên ngoài vẫn cứ lăm le, đất nước đang cần lắm một Phong trào Tây Sơn, cần lắm một anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ.

01/01/2016

Trả lời

