• Chuyên mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 62 035 hits

Những dòng họ người Việt Nam nổi tiếng ở nước ngoài

Sáu Nin thời vàng son

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Người Việt được vinh danh ở nước ngoài rất nhiều (tự hào chứ!) nhưng chắc ít ai biết người của dòng họ nào nổi tiếng nhất ở hải ngoại.

Đầu tiên, lịch sử thời phong kiến phải ghi nhận dòng họ Lý. Đó là hoàng tử Lý Long Tường. Trong một cuộc trốn chạy cuộc diệt vong Nhà Lý do Nhà Trần mà đứng đầu là Trần Thủ Độ chủ xướng với phương châm “Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc”, Lý Long Tường đem đoàn tùy tùng, gia đinh theo đường biển vượt lên phía bắc rồi dừng lại ở đất Cao Ly (ngày nay là Triều Tiên). Nhờ vào tài kinh bang tế thế, võ nghệ cao cường Lý hoàng tử được nhà vua Cao Ly thời bấy giờ trọng dụng. Khi Quân Mông Nguyên tràn qua đất Cao Ly ông được phong là tướng quân và lịch sử thế giới đã ghi nhận: Đánh bại vó ngựa quân Mông Cổ có hai tướng người Việt: Tại Việt Nam lúc bấy giờ là Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và tại Triều Tiên là Hoa Sơn Đại tướng quân Lý Long Tường.
Ngày nay Hậu duệ dòng họ Lý tại Triều Tiên đã làm rạng rỡ tổ tông trên các lĩnh vực, chính trị, khoa học, kinh tế…. (Nhưng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long răng chẳng có thông tin hậu duệ dòng họ này về Việt Nam để dâng hương Liệt tổ ta?)

Dòng họ thứ hai là dòng họ Mai:
Người đầu tiền được vinh danh và cũng là tội đồ của dòng họ, anh là người một thời tung hoành lừng lẫy trên đấu trường quyền anh thế giới nhưng sau đó sa cơ vào vòng tù tội. Đó chính là Mai Tai Sơn (Mike Tyson): Võ sĩ từng vô địch Quyền anh hạng nặng thế giới.
Người thứ hai rất thành công trong lĩnh vực nghệ thuật ca nhạc. Cái chết của anh làm đau đớn hàng triệu trái tim người hâm mộ. Anh chính là Mai cơn Trắc Sơn (Michael Jackson): Vua nhạc Pop
Thương nhất là ông già Mai Khơ Rơ Sồ. Ông này từng sống ở Nga và được gọi với cái tên yêu mến: Ông già họ Mai Tốt bụng (Mai Khơ ra sô. tiếng Nga: Maй хорошо). Sau đó ông vượt biên sang đất Mỹ (nghe nói theo đường Alaska). Ông rất nghèo, không lập gia đình nhưng có cậu con nuôi thông minh cực kỳ và rất hiếu thảo. Ông đặt cho tên là Bill Gate. Dù cậu Bill học rất giỏi ông cũng không có đủ tiền cho cậu học hết đại học. Cũng vì thương bố vất vả, Bill bỏ học đại học giữa chừng và cùng một người bạn nghiên cứu viết phần mềm cho máy tính. Không ngờ thành công nối tiếp thành công, Bill quyết định thành lập công ty riêng. Để nhớ ơn bố nuôi, cậu đặt luôn tên công ty là tên của bố: Mai Khơ Rơ Sô nhưng người Mỹ khó đọc quá nên đọc trại luôn là Mai Cờ Rô Sốp và viết theo kiểu Mỹ chánh hiệu là Microsoft. Ngày nay nhắc đến công nghệ thông tin ai mà không ngã mũ kính phục Mai Cờ Rô Sốp (Microsoft).
Đặc biệt tất cả các nhân vật họ Mai này đều định cư tại Hiệp chủng quốc Huê Kỳ.

Vòng qua nước Nga, nhân vật dòng họ Lê được lịch sử ghi nhận là một Vĩ Nhân của thế giới. Ông là người lập nên một học thuyết có một không hai, là người đặt hòn đá tảng cho một chủ nghĩa của lịch sử xã hội loài người. Đó chính là Lê Văn Nin (Gọi tắt là Lê Nin). Ông là người con thứ sáu trong gia đình nên trong các tác phẩm của mình, cũng như khi ghi tên vào các công văn, chỉ thị… ông thích được ghi thứ trước tên họ sau: VI. Le Nin. Vì vậy người đương thời thường gọi thân mật là Anh Sáu Lê Nin (còn ở quê nhà quen gọi là Sáu Nin)
Tuy nhiên dòng họ Lê này không hiểu sao lại gặp một kết cục bi thảm là tuyệt tự! Vì sau đó lịch sử nước Nga, cả báo đài không ai nhắc đến con, cháu nào là hậu duệ của Lê Văn Nin. Có lẽ vì vậy mà hòn đá tảng của Chủ nghĩa xã hội chỉ tồn tại cùng lịch sử Liên Xô chỉ có… 70 năm!

2 bình luận

  1. em lại Bác!

  2. […] Những dòng họ người Việt Nam nổi tiếng ở nước ngoài (Võ Nhật […]

Bình luận về bài viết này