• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 47,279 hits

Pháo hoa

Truyện ngắn by Võ Nhật Thủ

Tôi chẳng còn háo hức khi biết tin thành phố bắn pháo hoa. Tôi đã đi xem hình như ba lần. Ừ đúng rồi! một lần có giấy mời, hai lần chở cả nhà chen lấn để xem. Cái cảm nhận về sự mãn nhãn ban đầu dần dần tàn lụi. Lần này thành phố bắn pháo hoa chào mừng ngày lễ lớn, chẳng ai trong gia đình còn háo hức đi xem như lần đầu được chứng kiến.

Tôi nằm nhà, bật tivi, à! cuộc bắn pháo hoa được truyền hình trực tiếp! Tiếng đùng đùng dội lại từ bờ sông gần nhà, nơi đang tổ chức sự kiện khiến tôi phải dán ít phút vào màn hình.
Những màn pháo hoa bay vút lên trời cao rồi hóa thành từng hạt sáng li ti rớt nhẹ trên bầu trời thật đẹp! Tôi có bảo thủ quá chăng khi cái đẹp ấy tạo nên sự lung linh của thành phố nhưng tôi lại là người không biết thưởng thức? Ừ, tôi đã quá quen rồi! Cái đẹp đối với con người chỉ cảm nhận một đôi lần còn nếu xem hoài, nhìn hoài thì con công chưa chắc đẹp bằng con cú!

Tôi đưa remote chuyển sang một kênh khác, kênh đang thời sự về học sinh miền núi. Các em nhẻm nhem với đôi mắt tội nghiệp. Ngôi trường các em đang học vách lá, mái lợp dột nát đang chờ sự “thương hại” của người xem phóng sự.

Tiếng thở dài bất chợt. Những tiền tỷ ngoài kia đang hòa vào những hạt pháo hoa và những tiếng đì đùng rơi lả tả vào hư không trên bầu trời thành phố của tôi. Còn nơi ấy, nơi vùng cao xa xôi ấy, các em đang cần một mái trường, đang cần cái chữ, cần một bữa cơm no để đến trường.

Những đôi mắt ngây thơ kia hay những hạt pháo hoa đang đau đáu rơi giữa lòng mình?

 

Trả lời

