• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,418 hits

Lá thư về bài toán con gà

By Võ Nhật Thủ From Đời Cười ký sự

 

Kính thưa các vị!

Bữa ni bức xúc quá nên tui xin kính thưa các vị về bài toán con gà.
Mấy ngày ni trên mạng, càng đọc tui như nổ cái mắt, nhức cái óc vì bài toán rất chi con gà:
Nhà Lan có 4 chuồng gà, mỗi chuồng có 8 con gà. Hỏi nhà Lan có tất cả bao nhiêu con gà? Phép tính đúng là:
Với các phương án:

  1. 4 X 8 = 32
  2. 8 X 4 = 32
  3. 4+ 8 = 12
  4. 8 : 4 = 2

Ở bài toán này, em học sinh lựa chọn đáp án đúng là A, tuy nhiên giáo viên lại cho rằng đây là đáp án sai và phương án B mới là đúng.

Nói thiệt, bài toán nói như dân nói lái Quảng Nam đơn giản như đang giỡn mà tại răng phải vị giáo sư này, tiến sĩ nọ cãi nhau là chọn câu A là đúng hay câu B là đúng!

Với bọn tui, không là giáo sư, tiến sĩ bọn tui chỉ biết đơn giản 4 chuồng mỗi chuồng có 8 con gà vị chi là 32 con gà, còn mần răng ra 32 con gà thì dù người có học hay thất học chi cũng tính ra mà không cần nhân xuôi hay nhân ngược. Do vậy để dễ phân biệt trình độ với các giáo sư tiến sĩ đầu ngành xin hãy gọi tui là người trình độ 32 con gà.

Với trình độ 32 con gà tui tính như ri: Mỗi chuồng có 8 con gà, có 4 chuồng thì số gà: 8 x 4 = 32 con gà.
Ở tuổi 50 của trình độ 32 con gà tui thử trở về cậu bé lớp bốn hồi xưa mới tập tò học toán, lúc nớ tui chưa quen phép tính nhân nên tui phải đếm:
Chuồng ni có 8 con gà nề! Chuồng ni có 8 con gà nề ! Chuồng ni có 8 con gà nề ! Chuồng ni có 8 con gà nề ! Cộng lại là 32 con gà nề !
Thay vì cộng, tui làm phép nhân : Tui đếm 4 lần mỗi lần 8 con gà, vị chi 4 lần x 8 con gà = 32 con gà.
Hồi tiểu học, không biết các vị có giống tui không? cha tui bày tui quy tắc tam suất :
Vận dụng vô bài gà ni :
Một chuồng có 8 con gà,
hỏi :
4 chuồng có mấy con gà ?
Quy tắc là : Nhân chéo, chia đối. Tức là bằng 4 nhân tám chia 1 như vậy số 4 vẫn trước số 8 (4×8).

Nói tóm lại, ngược xuôi, xuôi ngược chi cũng là 32, còn ai nói khác 32 tui xin tôn lên trình độ 33 con gà, tức trình độ hơn tui một bậc! Vì kiến thức của trình độ 32 con gà nên tui tính ra 32 con gà mà không phải dẫn giải Mỹ dạy như ri, Nga giảng như ri, Pháp làm như rứa !

Thưa các vị !
Các vị có đồng ý với tui là 4×8 = 8×4 = 32 không ? Đồng y quá đi chớ ! Vì đó là tính chất giao hoán của phép nhân !
Rứa mà có vị đầu ngành phản biện tính chất giao hoán của phép nhân chỉ có ý nghĩa về cách tính chứ không có ý nghĩa về bản chất phép tính !
Nói thiệt nghe! Từ hồi cha, sinh mẹ đẻ đến chừ chẳng sách vở mô bày dạy là phép nhân có tính giao hoán nhưng không đúng bản chất của phép tính ! Trong các vị ai tìm ra được câu nớ hay tương tự như câu nớ trong sách giáo khoa hoặc trong nền toán học thế giới tui đây xin tự nguyện… chết liền !
Bởi nói như trên thì 4×8 hay 8×4 cũng đều là 32 chứ nhất quyết không là 33 hay 31, nó con gà thì ra con gà chứ nhất định không chịu là con vịt ! Vậy bản chất sai cái chi ?

Ơ, Rứa cái chuyện bài toán con gà như… con gà răng lại dám tâu lên đến các vị ?

Kính thưa, chuyện nhỏ như con gà nhưng tui không cho là bằng con gà.
Bác Hồ có nói : Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.
Đã trồng người thì ngay từ đầu phải biết chăm, biết vun bằng cái tâm, cái tầm. Để “cái cây Người” từ lúc được trồng luôn tin tưởng vào người chăm để lớn lên đủ sức, đủ tài chống chọi với bão giông mà góp phần làm nên những cánh rừng người bạt ngàn cho đất nước.
Còn với bài toán ni, hết ý kiến của tiến sĩ này đến ý kiến của giáo sư nọ, đến nỗi con trẻ về nhà cứ hỏi : Vậy ai đúng hả ba ? Vậy phải chọn câu mô hả ba ?
Khi lớp trẻ hoài nghi về chính trình độ, tài đức của người làm giáo dục đầu ngành thì mần răng tụi nhỏ đủ tâm, đủ sức đem hết tài trí học hỏi để thành một công dân mẫn cán sau này?

Trở lại với bài toán :
Nếu các vị hỏi tui: Vậy trong bài toán ni ai sai ? Cậu học trò sai, hay cô giáo sai ?
Với tui, nếu cho điểm (riêng câu ni thôi nghe !) Tui cho cậu học trò điểm 10, cô giáo điểm 5.
Vì theo tui, cậu học trò cũng rất phân vân trước khi chọn câu A hay câu B, thôi thì bỏ câu C và câu D còn chọn đại câu mô cũng được ! A hay B đều đúng !
Còn cô giáo, cũng thông cảm, cô phải máy móc theo hướng dẫn của giáo trình là chọn câu B. Cô mà dạy học trò chọn câu A có khi mất cả nồi cơm đó chứ!
Vậy ai bị điểm 0 trong bài toán này ? Nói như dân Quảng nam, đó là các vị sử ra, bày ra bài toán ni, là vị mô duyệt để in đáp án của bài ni trong sách giáo khoa để rồi tạo cho thế hệ trẻ một nỗi nghi ngờ không đáng có.
Tại răng phải có đáp án ngớ ngẩn đó ? Tại răng không thêm một đáp án E là : Chọn A hoặc B ?

Bài toán con gà, đơn giản như đang giỡn tại răng không lôi mấy vị sáng tác ra bài toán nớ mà phê, mà phán mà lại cứ cãi nhau là câu A đúng hay câu B đúng ?

Là bậc phụ huynh, tui không muốn con mình phải cứ hoài nghi về người lớn mà chính xác là các người làm giáo dục giống như hoài nghi về đáp án bài toán này.
Nói rứa để các vị biết được mong mỏi của những người trình độ 32 con gà như tui.

Kính chào trân trọng !
Người trình độ 32 con gà.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: