Đội bóng làng

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười Ký sự

Nói chi thì nói chứ tui cũng phải dành cho huấn luyện viên đội bóng làng tôi sự kính nể.

Ông dẫn dắt đội bóng làng tui có mấy năm mà đã cho dân làng nở mày, nở mặt vì bóng đá. Đội làng tui chinh chiến từ cấp xóm đến cấp làng rồi vượt ra cái ao làng lên đến cấp xã. Các làng bên mỗi lần giao hữu với đội làng tui đều phải nhận thất bại ê chề. Đến nỗi câu nói nổi tiếng của huấn luận viên đội làng tui trở thành niềm tự hào của cả làng:
– Các làng xung quanh đây mà đá bóng với đội tui cũng giống như các đội châu Phi đá với đội Brazin.

Tháng rồi xã tổ chức tranh cup bóng đá toàn xã, huấn luyện viên đội tui đi họp phát biểu:
– Tổ chức, thì tổ chức để tạo phong trào, tạo sân chơi cho lớp trẻ chứ cúp và tiền thưởng thì cứ đưa cho làng tui giữ trước, khỏi mắc công trao giải!

Mà cũng y như rứa! Vào giải đội làng tui thắng như chẻ tre. Dân làng khí thế lắm! Ở nhà thì chớ chứ ra đồng làm ruộng, nghỉ uống nước phì phà điếu thuốc rồi cũng chuyển qua chuyện thời sự bóng đá làng nhà. Ngày vào đá trận chung kết giải với đội làng bên đúng cái ngày làng tui vào mùa gặt. Rứa mà, từ sáng sớm dân làng nườm nượp ra đồng gặt gánh để buổi chiều đi xem, à quên, đi chứng kiến đội làng mình nâng cúp.
Buổi sáng đồng ruộng đông kinh lắm! Nhưng đến chiều cả cánh đồng vắng lặng như tờ, chỉ có ngọn gió chiều rì rào trên ruộng lúa còn không có một mống người. Lúa gặt chưa kịp gánh, kịp chở về để đầy trên bờ ruộng. Toàn làng dán băng rôn, mang nồi niêu, xong chảo (nói chung cái chi gõ kêu là được) đi ủng hộ đội nhà.

Sân vận động xã chật ních người xem, đặc biệt khu vực cổ động viên làng tui thì khỏi nói, ồn ào và xôm tụ nhứt. Dân làng tui gõ đủ thứ với tinh thần tự hào lắm lắm!
Vào trận đội làng tui đá phát nể! Đối phương ban đầu choáng váng nhưng cũng lấy dần lại thế trận. Công bằng mà nói, để vào được đến chung kết đội làng bên không phải dễ chơi nên thế cầm cự hai bên bị phá vỡ, đến phút 40, đội bạn thoát xuống và bằng kỹ thuật khá nhuyễn đã chuyền bóng cho đồng đội đá vô góc chết ghi bàn thắng mở tỉ số cho đội bạn.

Không nói các bạn cũng hình dung không khí cổ động viên đội nhà làng tui: Chết lặng! Một cú tát tát thẳng vào lòng ngạo nghễ của cả làng. Nhưng chỉ mấy phút sau thôi, xong chảo lại rùm beng, tiếng người lại gào khản cổ:
– Không răng mô các con, Tụi hắn đá không bằng các con mô!
– Mình biếu cho hắn một trái làm quà để tụi hắn mừng mà đá cho bốc đó!
– Tiến lên mấy con! Mình sẽ chiến thắng vì làng mình có chính nghĩa! Sợ chi!

Đến giữa hiệp, đội làng tui san bằng tỉ số trong tiếng gào đến nghẹn ngào, xong chảo bị gõ lủng tùm lum nhưng không ai buồn biết. Đến gần cuối hiệp, làng tui được hưởng quả phạt đền. Đá qủa phạt là cầu thủ xóm tui, hắn đá quá hoàn hảo đến nỗi thủ môn làng bên trố mắt mà nhìn để cho quả bóng bay vào góc xa nâng tỉ số lên 2-1 cho đội nhà.

Khi tiếng còi trọng tài kết thúc trận đấu là cả làng tui tung xong chảo, nồi niêu lên trời, vỡ òa chạy ra sân bóng, cứ bốn người nâng một cầu thủ tung lên trời. Huấn luyện viên là người hạnh phúc nhứt. Nụ cưởi của ông không tắt trên gương mặt kênh kênh rất chi là mãn nguyện.

Lễ trao cúp, trao giải diễn ra, dân tui sướng hơn cả dân Đan Mạch đoạt cúp Euro 1992 dạo nọ. Họ nấng ná miết không chịu về chỉ đến khi ai đó hô lên:
– Thôi về gánh lúa gặt kẻo tối bớ bà con!
Rứa đó họ mới chịu về.

Huấn luyện viên đội tui còn ở lại với cầu thủ đội, phóng viên Thông tấn xã được cử đến lấy tin, phỏng vấn:
– Anh thấy thế nào về lối chưa của đội nhà và tỉ số?
Dù cầu thủ đội làng tui sau trận đấu mệt đến phờ lông mà ông vẫn phát biểu rất ngon lành:
– Tuyệt vời! Đội bóng làng tui chỉ chơi mới có 80 % sức lực nhưng tui rất hài lòng với tỉ số hôm nay.
– Anh có nghĩ đội mình tiến xa hơn không? Ý là sẽ vượt khỏi cái ao làng.
Ông cười khay kháy:
– Nói thiệt, nếu quốc gia tổ chức thi toàn quốc, tui nghĩ chắc chỉ có đội bóng con cứng U19 của Bầu Đức mới đủ sức cầm chân đội làng tui.

Nghe xong câu ni, phóng viên thông tấn xã tai ù đặc, không nghe chi được nữa, đến nỗi ngày hôm sau không biết lý do chi nên phải đến bệnh xá xã để khám. Y sĩ bệnh xá là người làng tui, sau khi khám xong liền hỏi như hét vào tai:
– Hôm qua anh có phỏng vấn huấn luyện viên làng tui phải không?
– Ừ, đúng rồi!
Y sĩ bắt bệnh trúng phóc:
– Vậy là anh nghe ổng nổ quá nên anh điếc tai! Nhưng không sao! Dân làng tui nổ và nghe nổ quen rồi nên khoảng 1 tuần là tai anh sẽ khỏi.

Đến mùa World Cup ni, mới có mấy ngày chưa qua hết vòng một, huấn luyện viên đội nhà không bỏ sót trận mô. Qua mỗi trận ông cứ ghi ghi, chép chép, nhứt là những pha gay cấn hay bàn thắng đẹp ông cố ghi lại tình huống để có điều kiện huấn luyện cho đội làng.

Phong trào bóng đá quên tui có tiếng kinh lắm! Vang đến tận cấp huyện lận! Huyện điện cho phóng viên thông tấn xã đến lấy tin về đội làng và các nhận xét của huấn luyện viên về kỳ World Cup nhưng nhớ đến cái điếc tai vừa rồi, phóng viên xã không dám đến mà lấy cớ thoái thác. Cuối cùng phòng Văn hóa huyện phải cử phóng viên của Thông tấn huyện về gặp phỏng vấn huấn luyện viên làng tui ngay sang sớm khi ông đang xem đội Ghana đấu với đội Mỹ.

Sau mấy câu hỏi xã giao, hỏi về nhận xét mùa World Cup 2014, phóng viên thông tấn huyện hỏi chơi về trình độ đội bóng làng:
– Anh thấy trình độ bóng làng mình ở cấp nào với các đội bóng World Cup lần này?
– Nói thiệt với anh, ông chậm rãi, Đội bóng làng tui không ngán bất cứ đội nào trong 32 đội lần này.
Tai phóng viên bắt đầu lung bùng:
– Anh có,có… nói quá hay không? Ý tui là, là theo ngôn ngữ dân mạng là… chém gió !
– Ồ, đây là nhận xét hoàn toàn khách quan thôi ! Cơ bản là các đội đó dám chơi với đội làng tui hay không và quan trọng tỉ số cuối cùng là bao nhiêu mới là điều đáng nói.

Nghe đâu tay phóng viên này sáng nay đã chuyển ra viện Hoàn Mỹ tại Đà nẵng, vì bệnh viện Tam Kỳ không tìm ra nguyên nhân dẫn đến ù tai.

Trả lời

