Dân cái đ***

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Đại hội Công đoàn đợt ni căng đây!
Tình hình công ty xuống cấp, nợ nần tùm lum, tham ô công quỹ, đời sống CBCNV khó khăn kinh lắm!

Nội dung báo cáo đại hội phân tích mặt mạnh nào là sự cố gắng của lãnh đạo, sự sáng suốt của đường lối, sự đóng góp bằng mồ hôi công sức của toàn thể CBCNV đã từng bước đưa công ty vượt qua khó khăn, khủng hoảng. Mặt yếu là lãnh đạo đôi lúc còn chủ quan, chưa năng động, chưa mạnh dạn khai phá, đi trước đón đầu để tìm công ăn việc làm nhằm cải thiện đời sống khó khăn của CBCNV; một bộ phận CB còn lạm quyền, móc nối tư lợi; và… vân, vân…

Xong bài báo cáo dài lê thê, bên dưới hội trường đã có người ngáp vặt, vị chủ tọa là chủ tich Công đoàn tiếp:

– Nào các Đ/c vừa rồi là bản báo cáo đại hội, giờ đến phần đóng góp thảo luận, Trên tinh thần dân chủ, nói thẳng, nói thật lãnh đạo công ty rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của toàn thể CBCNV để đúc kết kinh nghiệm tốt hơn.

Một đoàn viên bên dưới đưa tay xin phát biểu:
– Kính thưa đại hội! Kính thưa đoàn chủ tịch! Trước hết tui kính chúc đoàn chủ tịch cùng toàn thể CBCNV sức khỏe, chúc cho Đại hội thành công tốt đẹp.
Được sự khuyến khích nói thẳng nói thật tui không quanh co đi thẳng vô vấn đề:
Mấy năm ni tình hình kinh doanh của công ty ngày càng khó khắn, năm sau tệ hơn năm trước, đời sống công nhận bọn tui năm sau khổ hơn năm trước là tại vì răng? Các vị cứ đổ cho tình hình khách quan rằng là do khủng hoảng kinh tế thế giới, nào là đầu tư công cắt giảm… các vị có biết câu tục ngữ: Cái khó bó cái khôn không? Trong cái khó phải biết tìm cách mà bơi chứ! Tại răng các công ty cùng ngành mấy năm trước cũng như mình thậm chí tệ hơn mình mà giờ họ đã biết cách vượt lên. Các vị nên xem lại tài lãnh đạo của mình đi!

Một người khác bức xúc:

– Các vị có thực sự quan tâm đến đời sống CBCNV không? Hay ở trên nớ đấu đá vì lợi ích nhóm? Còn dưới ni công nhân bọn tui sống chết mặc kệ! Để công ty bi chừ đi xuống như ri là cái tội. Các vị không lãnh đạo được thì tự mình xem lại mà từ chức để nhường chỗ cho người có năng lực,

Lại một một người nữa:
– Nói xin lỗi! Với tình hình kinh doanh như hiện nay, nếu có thang điểm để chấm lãnh đạo thì tôi cho điểm 0 hết!

Ngó bộ nóng quá, chủ tịch phải cảnh cáo hạ nhiệt:
– Đây là đại hội, lãnh đạo công ty chỉ khuyến khích các ý kiến đóng góp còn ai cố tình bôi nhọ làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo sẽ bị công ty xem xét hình thức kỷ luật.

Một đoàn viên đứng dậy:
– Thưa ông chủ tịch! Bọn tui phát biểu như rứa, chân thành như rứa mà kêu bọn tui bôi nhọ! vậy tui hỏi nếu bị kỷ luật thì bọn tui phạm vô cái điều chi, luật chi?

– Thì, thì… không có luật cụ thể nhưng …. các Đ/c có biết TDN bị xử 2 năm vì tội chi không?

Cả hội trường lặng ngắt chẳng một ai dám phát biểu. Không khí im ắng quá khiến vị chủ tịch phải đứng dậy làm động tác nâng tay, nâng tay:
– Nào! Các Đ/c! Mời phát biểu tiếp đi chứ! Dân chủ tiếp đi chứ!….

Hội trường vẫn im thin thít.
Chợt ai đó dưới hội trường phá tan im lặng:
– Dân cái…. Đ…

Trả lời

