Tiếng sáo quê giữa lòng Hà Nội

By Võ Nhật Thủ

Tôi thổi điệu sáo quê hương giữa lòng Hà Nội
Quảng Nam tôi, khúc Chín đợi Mười chờ
Nghe cơn bão ngoài kia đang tới
Thương quá quê mình, khúc ruột Miền Trung!

Quảng Nam ơi!
Mẹ ơi!
Một đời tần tảo
Chín đời tằm chưa cạn một nong dâu!
Hè nắng lửa rồi đông về đón bão
Mẹ vẫn ru đời ngọt lịm khúc ca dao

Tôi đã đi qua Thăng Bình, Đại Lộc
Nắng Núi Thành bờ cát trắng giăng giăng
Mồ hôi đổ trên biển đời mặn chát
Để thêm thương lóng mía ngọt Điện Bàn

Ai về Quế Sơn, Ai qua Tiên Phước?
Ai gửi giùm tôi một hương quế Trà Mi?
Đêm Duy Xuyên Thu Bồn ai có đợi?
Nước Phú Ninh có dịu nắng Tam Kỳ?

Tiếng sáo tôi thương những mùa giông bão
Nước ngập làng, đường, ruộng hóa thành sông
Trời không thương xin trời đừng thêm tội
Mà tóc mẹ tôi như nước bạc trên đồng

Ơi Quảng Nam ơi! Tình người tình đất
Muối mặn, gừng cay, giông tố, bão đời…
Tôi thương quá giọng quê mình chân chất
Khúc sáo buồn đêm Hà Nội chơi vơi

Uống nữa đi! Rượu hòa trong tiếng sáo
Hà Nội buồn ta cạn chén đêm nay
“Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm”
Tiếng sáo đời theo men rượu ta say.

(Đêm say bên vỉa hè Hà Nội 31/10/13)

Trả lời

