• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,418 hits

Tui không nói gian!

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Sáu Cặc thời trai trẻ

“Đường từ Quán Gò đi lên” đó là tên truyện dài cũng là đường lên quê Nguyễn Nhật Ánh mà cũng là đường lên nhà tui ở trong quê. Tui không có ý định giởi thiệu tác phẩm hay con đường này mà tui muốn kể về một nhân vật tại Quán Gò.

Ông này nổi tiếng đến nỗi hồi nhỏ từ 5 tuổi tui đã biết ổng. Ổng hồi mô tui gặp cũng chỉ mặc mỗi chiếc quần đùi dài tới gối, hình như chưa bao giờ tui thấy ổng mặc áo. Ổng đen thui, ốm nhách, đếm đủ mấy cái xương sườn. Ngôi nhà của ổng mặt tiền đường Quốc lộ 1 hẳn hoi nghe! nhưng được dựng lên bằng mấy viên quánh (tức đá ong í!) nhà lợp bằng mấy tấm tranh có một lỗ chui vô, chui ra để gọi là nhà cho có chứ gọi là lều hoặc chái thì đúng hơn

Ổng sống thui thủi một mình, giúp hàng rau, hàng xóm chi đó ở chợ Quán Gò, hồi nớ đối diện với “nhà” ổng để ai cho cái chi thì kiếm ăn qua ngày.

Hồi nớ, í tui muốn nói là thời Việt Nam Cộng Hòa í!, lính lác thời nớ dễ chi có được lon Trung sĩ, Binh nhì, binh nhất thì nhiều nếu lên được Hạ sĩ nhất là ngon lắm rồi nhưng gặp anh lính mô ổng cũng làm ra vẻ thân quen lắm lắm!
– A, Trung sĩ, lâu quá rồi! Bữa ni đóng quân ở mô?
– Trung sĩ! Khỏe chứ?….
– ….
Và câu cuối cùng luôn là:
– Cực quá Trung Sĩ! Có tiền cho đồng!
Vậy đó, ai thương thì cho ổng đồng, vài đồng còn ghét thì nạt một phát cho ổng đi.

Có bận không biết chuyện chi mà cảnh sát bắt ổng về đồn thẩm vấn ổng. Cảnh sát hỏi:
– Ông tên chi?
– Cặc!
– Tui yêu cầu ông làm việc với nhân viên công lực không được nói tục!
– Thì tên tui là Cặc, Nguyễn Văn Cặc.
– Ờ, ờ… nếu rứa thì ông phải nói là tên C… cho nó lịch sự chứ!
– Lịch sự cái con khỉ! Tui hỏi ông: Ông tìm tui ra Quán gò hỏi sáu C đố ai biết là cái thằng cha mô? Chứ hỏi Sáu Cặc là chính tui đây!

Ừ, đó chính là ông sáu Cặc!
Ổng nổi tiếng khắp vùng quê tui không phải tài cán, nghề ngỗng mà nhờ cái tên.
Tui lớn lên chút nữa thì ổng chết rồi. Tui có lần thắc mắc hỏi cha tui:
– Răng lại đặt tên ông là Sáu cặc hả cha?
– Thì Cặt cũng như Cu chứ khác chi!
– Ớ, cha nói rứa chứ người ta có ai chửi đồ con cu không mà toàn chửi đồ con….
– Ờ, ờ…. cái nớ thì tau chịu!

Cả vùng quê tui, từ ngày cha sinh mẹ đẻ đến chừ tui biết chính xác có hai cái tên độc nhất vô nhị. Một là sáu Cặc, hai là…. tui, Võ Nhật Thủ. Đố các bạn về vùng quê tui cả Tam Kỳ, lẫn Thăng Bình tìm được người thứ hai trùng với hai tên này.
Tui không nói gian!

Thằng Hai Lồn tội nghiệp

Tui đến Miền Tây lần này là lần đầu tiên trong cuộc đời. Nhiều chuyện lắm! có dịp tui kể. Riêng Miền Tây tui ấn tượng về những cái tên. Nào là thằng ba Đực, con năm Lẹo, con ba Bẻm…..
Đoàn tui đi ngang qua một thị trấn (chẳng biết tên), xe dừng lại nghỉ uống cà phê. Cạnh quán là một tiệm sửa xe máy. Bổng nghe lão chủ quán tru tréo:
– Thằng Lồn kia! Mẹ mày! Đang sửa xe mày bỏ đi đâu hả?
Tôi nghe kỳ kỳ bèn hỏi bà chủ quán:
– Ông nớ, răng ăn nói tục tỉu rứa?
– Chú nói cái gì?
Tui giật mình vì giọng Quảng Nôm của mình dân Miền Tây hiểu được có mà…. thánh! Tui uốn lưỡi:
– Da, tại seo thằng cha í hỗn, tục dzậy hả chị hai?
– Sao chú bảo ổng nói tục?
– Thì ổng gọi thằng….
– Thì đó là tên của thằng con chả. Nó là thằng Lồn, hai Lồn. Ở đây bọn tui kêu hoài quen à!
– Trời ạ! Sao lại đặt tên kỳ dzậy trời!
– Nghe kể thì hồi trước thằng chả nặng ân, nặng ngãi với con mẹ thằng hai Lồn, nhưng rồi sanh xong, hơn tháng, con mẹ này bỏ con lại cho chả đi theo ai mất dạng. Chả tức quá! Ghét đàn bà đặt luôn tên con là Lồn, nó con đầu nên cứ gọi là hai Lồn.
– Ổng ghét mẹ nó đặt tên nó là dzậy, dzậy ổng có ghét cái “đó” không chị hai?
– Mèn đéc ơi! Chả mà ghét cái đó có mà trời sập! Chả mê như quỷ! Thêm hai con vợ nữa đó!
– Hé, hé…

Chuyện Miền Tây tui kể, nếu ai không tin cứ thử đọc hết đi! rồi gọi 1080 hỏi là chuyện Hai Lồn tui kể có thiệt hay không. 1080 sẽ trả lời khắc biết.
Tui không nói gian!

Trả lời

