• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 47,250 hits

Bạn Tệu

By Võ Nhật Thủ From Đời Cười ký sự

 

Dễ cũng 30 năm tui mới gặp lại Tệu, người bạn nối khố thời chăn bò của tui.

Tệu không là người quê tui, quê hắn ở mô tận trên Tiên Phước, Trà My lận! nhưng vì chiến tranh lưu lạc nên hồi nớ hắn về ở nhà ông chú bà con của tui làm công việc thường trực là chăn trâu. Như vậy trong ký ức bạn chăn trâu bò của cuộc đời tui còn lưu trữ một tên Tệu, Nguyễn Tệu.

Hắn hơn tui 2 tuổi, hồi nớ mới lớn lên mà hắn máu gái kinh! Hắn còn lăm le tập cho tui tính máu gái nữa chớ!
Xóm trên có con bé tên Trinh đâu bằng tuổi tui không xinh nhưng hắn mê lắm! Hắn thường rủ tui buổi tối lên nhà em Trinh chơi. Nhà em Trình chỉ có hai mẹ con, ba em mất từ hồi lâu lắc rồi! Nghe hắn dụ khị tui thấy hay hay nên theo hắn học cách…. tán gái! Mà biết cái khỉ chi mô! Chẳng qua thằng ni sợ ma, với lại cần có người lên ngồi nói chuyện ngán chân mẹ em Trinh để hắn xuống nhà dưới hay ra ngoài sân tủ tỉ, tù tì với em nớ, có rứa nên hắn rủ tui đi theo.

Tui lên nhà chơi, chủ yếu nói chuyện với mẹ em Trinh, mà biết nói cái khỉ gió chi! cứ thỉnh thoảng hỏi dăm câu: Mùa ni lúa nhà cô có bị rầy nâu không? Ô! khoai nhà con năm ni bị sung ăn hết hết xắt phơi không được cô ơi! Hay là: Con mèo nhà cô đẻ chưa cô? Con trâu cái nhà thằng Tệu vừa mới đẻ được con nghé đực bự lắm cô nợ!…. đại loại như rứa!
Có hôm lên nhà chẳng có mẹ Trinh ở nhà tui phóc lên giường làm một giấc mặc cho hắn làm chi với em í thì làm. Khuya hắn đập tui dậy kêu về.
Thường thì tui về cùng hắn đường thôn khuya lơ, tối thui! sợ ma bỏ mẹ mà buồn ngủ thấy cha! Trông mau về nhà phủi cái đít phóc lên phản làm một giấc tới sáng. Được cái, hôm sau đi chăn bò ra bãi hắn kể vui lắm! Là hồi hôm hắn làm chi em Trinh, hun mấy phát… ui thôi, nghe hắn kể mà cái thằng con trai tuổi mười sáu trong tui cứ rần rần….

Khoảng một dạo hắn đi một mình không rủ tui theo, hình như hắn không sợ ma nữa! Ừ hắn không rủ thì thôi, tui ở nhà ngủ cho sướng con mắt! Rồi một buổi tối hắn ra ngồi đầu ngỏ mặt buồn ơi là buồn. Thấy lạ tui mới hỏi hắn: Bữa ni mi không lên em Trinh của mi à?
Mặt hắn méo xẹo thấy mà thương:
– Tau, tau mất…. mất Trinh rồi!
Nghe hắn nói tui liền sà xuống bên hắn:
– Ê, ê…. Chuyện ni hay nề! Kể cho tau nghe đi! Tui năn nỉ, cái cảm giác nớ hắn ra răng mi?
– Cái cảm giác chi?
– Thì cái mi, mi…. mất trinh í!
– Mất, mất… mất trinh cái đầu mi í! Em Trinh không thương tau, em chê tau… Tau mất em thiệt rồi! hu, hu….
Hắn khóc ngon lành làm tui bực cái mình:
– Đóe mẹ! Rứa thì hắn bỏ mi chứ mi mất cái đóe chi?

Hai năm sau hắn tìm về quê rồi ở luôn trên nớ, lấy vợ sinh con. Tui rồi cũng xa quê thi thoảng mới về. Rứa mà hai đứa biền biệt nhau tới mấy chục năm trời.

…….

Giờ gặp lại, tóc hắn đã điểm bạc nhưng con mắt vẫn cứ nheo nheo y như hồi hắn còn chăn trâu với tui.
Tui cười nhắc lại chuyện xưa:
– Ê hỏi thiệt ngày nớ với em Trinh ông có… có mất trinh hông?
Hắn cười:
– Tán em có được khỉ chi mô mà mất! Cưa hoài em chẳng chịu đổ. Mấy chuyện tui kể ông nghe hồi nớ toàn là bốc phét chứ có hun hít, xơ múi chi được em mô! Còn mất trinh thiệt thì chuyện hai năm sau tề! Hồi nớ về quê, tui tán em ở xóm dưới, cưa mới 3 đêm em đổ cái rụp! Đêm sau rủ em đi chơi, tui mới ôm em mấy phát là em dụ khị để tui mất liền! Chừ ông muốn tui kể cho nghe hông?
– Đóe mẹ! Hồi nớ chưa biết thì tui tò mò muốn nghe ông kể chứ chừ tui biết từ thời tám hoánh rồi thì ông kể làm cái khỉ mốc chi!
– He, he….

Ôi, Bạn Tệu, Nguyễn Tệu của tui!

Trả lời

