• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 47,279 hits

Hiện tượng Nồng Nàn Phố

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Đây không phải là hiện tượng thơ phú. Về thơ thì khỏi nói rồi! Thơ trong em thì con gà, con vịt cũng biết buồn, biết khóc. Ngọn gió, cơn mưa cũng biết làm tình, đú đởn….. cái chất lạ trong thơ em thôi để người khác có trình độ, có chuyên môn ở tầm nhà thơ, hay nhà phê bình chi đó viết lên thành hiện tượng có lẽ thích hợp hơn chứ cái ngữ “lều thơ, lều văn” như tui không dám đàm luận.

Cái mà tui muốn nói đến là cái khóc của em.
Em khóc thì tuyệt vời! Chưa kể khi em khóc, vẻ mặt trở nên buồn hơn, đôi mắt như bầu trời trong veo lại ngã màu u tối có cái đẹp trong cái buồn. Tui nhìn em khóc cứ mà mê!

Mà kỳ lắm nghe! Em khóc cũng như làm thơ. Thơ em thích làm khi mô thì làm. Ngồi café làm thơ, chat chit làm thơ…. Khóc cũng rứa! Ngồi một mình tự nhiên buồn. Khóc. Đang nhậu nhẹt đôi mắt chuyển buồn. Khóc. Khóc xong rồi lại cười, cười như chưa biết buồn là chi, như chưa biết em vừa tắt cơn khóc vừa rồi là chi!

Tui gặp em đâu có nhiều! ba, bốn lần chứ mấy! nhưng chuyện em khóc gây cho tôi thật ấn tượng. Nhìn em khóc, cộng với cái giọng rất trẻ nít của em, tôi cứ nghĩ đây đâu phải là cô gái mới 20 tuổi đầu (í quên! cộng thêm 6 tuổi sau nữa) mà chỉ là một đứa con nít sống lâu năm hay khóc nhè. Ừ, cả đời tui, tui chưa bao giờ chứng kiến một đứa còn nít mô khóc nhiều như rứa, trừ những đứa dưới hai tuổi.

Hôm em vào Đà Nẵng, tôi đón em. Lên xe, niềm vui chưa trọn qua nụ cười, mặt em lại xịu xuống khóc một phát! Về nhà hình như cũng một vài lần nữa. Vợ tui ngạc nhiên, lén hỏi tui:
– Con bé Phố buồn chi mà khóc rứa! Anh nói chi nó buồn à!
Tui phá lên cười! Nó khóc hoài ấy mà! Một ngày mà không khóc lượng nước mắt ứ lại trong hốc mắt nó thì có mà sưng ù mắt!
Trời Đà nẵng hôm đó mưa. Mưa buồn chi lạ! Ngồi trên xe tôi nhìn vào kính tài phía trước thấy em buồn, đôi mắt buồn như bầu trời rồi em dúi mặt vào thành ghế khóc., tui thấy thương thương. Lên Chùa Linh ứng, đi Hội An em cũng nhiều phen sụt sùi.
Thậm chí khi về ngủ khách sạn, hôm nớ bé Nin nhà tui ngủ lại với em, hôm sau về bé Nin cũng ngạc nhiên:
– Ba ơi, cô Phố buồn chi mà cổ khóc miết!
– À, cổ khóc quen rồi con!
Rồi nó thì thầm điều nó phát hiện:
– Ba, răng con thấy cả ngày cô Phố đi với con, rồi ngủ với con mà cổ không đi … vệ sinh hả ba?
Chết cha! nghe con bé nói tui mới sực nhớ. Đúng rồi! bao nhiêu lần đi với em, kể cả 2 ngày ở Đà Nẵng tui chưa thấy hồi mô em đi….

Rồi tui nhớ chuyện hồi nhỏ…

Hồi nhỏ tui thích đá bóng. Mùa hè đồng lúa trước nhà tui gặt xong, trơ rạ. Tụi nhỏ xóm tui cho bò ra đồng. Buổi chiều bỏ bò ăn đâu thì ăn còn cùng nhau chia phe đá bóng. Đà từ nửa chiều đến tối mịt. Mồ hôi thì nhễ nhãi nhưng chẳng biết mệt là chi. Chỉ có cái khát nước. Đang đá giữa chừng khát quá, chạy vô xóm sục vô nhà ai gần nhất tìm cái lu nước cứ rứa mà tu cho đã cơn khát. Uống rồi mồ hôi ra như tắm rồi chạy ra đá tiếp.

Tui có lần ngạc nhiên:
– Ê, tụi bay! Răng mình đá bóng cả ngày mà không đi tè he?
Thằng cu trong xóm tỏ ra mình thông minh mắng tui:
– Mi ngu! Mình đá bóng mồ hôi bài tiết như ri thì còn nước đâu nữa mà tè!

Giờ liên hệ với trường hợp Nồng Nàn Phố. Rứa thì việc em khóc là do hiện tượng… sinh lý!
Ừ he! Nếu không vì rứa thì tại răng em cứ khóc như một nhu cầu? Đúng rồi! Tui nên viết một bài báo nói lên hiện tượng này để công bố lên một tạp chí uy tín mô đó của thế giới chắc chắn giới y học sẽ rất quan tâm đến hiện tượng lạ này. Hiện tượng bài tiết qua tuyến nước mắt!. Lúc nớ Nồng Nàn Phố không những nỗi tiếng trong giới văn đàn mà cả trong nền y học hiện đại vì là người có tâm sinh lý đặc biệt. Hiện tượng này biết đâu mở ra cho y học nhân loại một bước đi mới để điều trị cho các chứng bệnh nan y liên quan đến bài tiết hé!

Này các anh, các em là sinh viên y khoa, hay bác sĩ! Nếu ai đọc bài ni tui khuyên là nên liên hệ ngay với Nồng Nàn Phố để tìm hiểu, khảo sát mà chuẩn bị tài liệu cho chuyên đề của luận án tiến sĩ tương lai nhé!

À, mà do là công phát hiện và gợi ý của tui nên nếu đề tài luận án này nên nể tui mà đặt luôn cho tên là Hiện tượng Nồng Nàn Phó nhé! Biết đâu bạn nghiên cứu tài này thành công sẽ được thế giới y khoa công nhận và có khi nhận được giải Nobel y học cũng nên!

Nhưng đến giờ tui vẫn thắc mắc một điều: Nước mắt của Nồng Nàn Phố mùi chi he?

Trả lời

