• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,427 hits

Bướm Bà Nà

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Ai đã đến Bà Nà chưa? Đó là một thắng cảnh có một không hai của Việt Nam. Với độ cao trên một ngàn bốn trăm mét, lên đó bạn sẽ biết thế nào là khí hậu của xuân, hạ, thu, đông trong chỉ một ngày. Nếu vào những ngày trời trong bạn sẽ biết thế nào là cái kỳ vĩ của của biển trời, non nước lúc hoàng hôn hay như giữa cảnh tiên bồng khi đón bình minh đang lên từ biển cả. Về đêm, nhìn về thành phố Đà nẵng mới đẹp làm sao! Thành phố như muôn ngàn vì sao lấp lánh, xa xa ánh điện màu của nhịp cầu quay Sông Hàn nhấp nháy cứ tưởng như mình đang thả hồn vào chốn thiên thai.
Một đặc điểm sinh quyển tại Bà Nà là …bướm! Bướm đâu mà nhiều thế! Bướm nhỏ bướm to, bướm vàng bướm đỏ, chị có, em có… nói chung nhìn bướm bay mà… sướng mắt!
Đó là lần kỷ niệm 10 năm thành lập công ty 533, Công ty tổ chức tham quan Bà Nà. Đêm đó sau cuộc nhậu đã đời giữa chốn “bồng lai tiên cảnh” tôi lết về đến khách sạn Hoa Rừng ném tấm thân tàn xuống giường là ngủ. Đến khuya, khát, khát không chịu được, tôi bật dậy. Lạ kìa bướm, trời ơi là bướm, cả phòng đầy bướm. Tu một hơi nước đã đời tinh thần phấn chấn chi lạ. À bướm, bướm… thấy cũng hay hay! Ừ làm bài thơ về bướm nghe mà ngộ nha!
Vậy là, vậy là…. Cánh bướm Bà nà đã đậu vào tôi, bay vào thơ tôi từ đêm đó.
Sáng hôm sau trong buổi sinh hoạt tập thể tôi xung phong đọc Bài Bướm Bà Nà:
Đêm nay ngủ giữa Hoa Rừng
Nửa đêm thức giấc đầy giường bướm bay
Bướm to, to đến thế này…
Bướm nhỏ nhịp nhịp như hai đồng tiền
Bướm rừng, bướm đẹp tự nhiên
Không như bướm phố vừa đen vừa già
Đêm nay ngủ giữa Bà Nà
Bâng khuâng lại nhớ bướm nhà, đêm nay.

Mời các bạn cùng lên Bà Nà của thành phố quê hương tôi nghe! Mà nếu có đi tôi khuyên có cả vợ lẫn chồng đừng để như tôi phải một đêm tương tư vì bài thơ mang hình của… bướm!

Trả lời

