Thằng Tư

Thằng Tư – chân dung một …. đại gia!

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Các bạn còn nhớ thằng Tư? Thằng bạn trong nhóm 5 anh em thời sinh viên mà tôi từng kể đó nợ!
Bây giờ hắn “oách” lắm! Tôi từng nói với hắn:
Về công danh, mày là thằng thành đạt;
Về tiền bạc, mày là thằng triệu phú.

Xét về công danh thì khỏi nói rồi, hắn giờ là giám đốc vùng của một công ty có tiếng của nước ngoài tại Việt Nam mà!
Còn “danh hiệu” triệu phú đúng 6 tháng sau khi nhảy vào thị trường chứng khoán. Các bạn có hình dung trước khi thành triệu phú hắn thế nào không? Nói các bạn cười chứ trước đó hắn là…. tỉ phú đó!
Thôi chuyện này dài dòng lắm có dịp tôi kể sau. Dẫu sao tình bạn giữa tôi và hắn kể cả anh em trong nhóm, dù tháng năm vẫn cứ thân như ngày nào. Tôi vẫn là anh Hai, hắn là thằng Tư và các thằng khác vẫn cứ y như thứ hạng của mình mà gọi (tức còn có thằng Ba, thằng Năm, thằng Sáu). Trong nhóm riêng có thằng Tư là hiểu tôi hơn, hắn hiểu tôi đến từng cái nhếch mép, cái chau mày. Chỉ cần nói câu cửa miệng là hắn biết trúng phóc tôi sẽ “chơi” câu gì tiếp theo rồi.
Trong nhóm, tôi chỉ là anh Hai tụi hắn vì thâm niên tuổi tác chứ còn các chuyện khác tôi đều thua xa, nhất là trong chuyện nhậu nhẹt. Dân gian nói “say quắp cần câu” không biết người ta “quắp” thế nào chứ tôi thì lạ lắm! Tửu lượng tôi đến chai thứ ba là “cần câu” bắt đầu cong. Đến chai thứ tư từ “cong” chuyển thành…. “quắp”.
Do vậy khi lâm trận nhậu tôi luôn cần sự hỗ trợ đắc lực từ hắn.
Lúc mới vào cuộc tôi cũng ngon lắm nghe! Hô to dễ sợ:
– Tư, uống răng đây Tư?
Hắn cũng “máu” không kém:
– Uống cho Hai….chết!
Không phải là nó có ý “giết” tôi đâu, mà là uống cho….hết chai! Vậy ai chưa hết chai thì đừng mong …Hai chết!
Da mặt tôi cũng lạ, chỉ cần chai đầu tiên là từ hệ trắng đen đã chuyển sang hệ màu, mà lại màu đỏ mới tức chứ! Sức mình thì tôi biết rồi: uống “đủ để ngã” bằng uống “đã để ngủ”. Tụi hắn uống “tốc bi” chứ còn tôi thì …để kéo dài cuộc vui phải biết giữ đúng “phong thái điềm đạm” như lời vợ dặn dò trước khi vào nhậu:
Ăn: vô tư;
Nói: vô tư; nhưng …
Uống: phải vô…từ từ!
Cái lạ của da mặt tôi nữa, đến chai thứ ba từ hệ màu (đỏ) lại bắt đầu chuyển về hệ trắng đen. Mà ác, đen thì không sao chứ trắng lại là trắng…. bệch mới điên không chứ! Lúc này nếu ai đó “hê” lên: Trăm phần trăm đi! Xem bộ chịu không nỗi tôi phải nhờ đến thằng Tư:
– Ý Tư răng Tư?
– Tư thì Tư…tà tà!
Có nghĩa là ta…từ từ! Vì thế chọn phương án năm mươi phần trăm là hợp lý nhất!
Đến chai thứ tư lúc này trời đất với tôi bắt đầu quay quay, nghiêng nghiêng….tôi nhìn thằng Tư ném cho hắn ánh mắt cầu cứu. Mà lạ thiệt tôi không biết cầu cứu thằng Tư nào vì lúc này tôi nhìn có tới hai thằng Tư lận! Hắn hiểu ý tôi và chuyển sang vai trò thủ lĩnh:
– Rót vào! Cạn! Riêng anh Hai thì cho ảnh đầy li đi!
Tôi hiểu ý hắn, ngồi chống cằm nhìn tụi hắn uống. Uống xong tụi hắn ngạc nhiên nhìn tôi chẳng đụng đến ly bia đang còn đầy trên bàn. Có đứa phản đối:
– Anh Hai cũng phải hết đi chứ!
Hắn “bụp” lại:
– Nè, ông có học tiếng Anh không ông?
– Thì có, mà can chi đến “dzụ” này?
– Ông có biết “đầy li” là gì không?
– Là gì?
– Là…..đì lây! Mà đì lây (delay) tiếng Anh là gì? Là hoãn lại tức là cho anh Hai hoãn ly này, hiểu chưa!
Tụi bạn phục lăn!
Thằng Tư nói lắm rồi đến lúc cũng lẻn ra ngoài, tôi lo hắn bỏ cuộc đành gọi với theo:
– Thằng…thằng Tư!
Thực ra là muốn nhắc khéo hắn: Từ…từ (mà) thăng! Hắn hiểu ý ngay nên vừa đi vừa xua tay:
– Ta, ta …tự xử, ta tự xử…
À, vậy ra là nó đi…toa lét các bạn ạ! (Ta tự xử là Tư tự…xả mà!)
Có lẽ sinh ra hắn là cha mẹ hắn nhưng hiểu hắn hơn có lẽ là…tôi!
và ngược lại

Một phản hồi

  1. phục bác Thủ

Trả lời

