• Danh mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 46,608 hits

Tổng thống Mỹ rảnh ghê!

Bằng khen của bạn Obama danh cho bé Huệ

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sư

Bé Huệ cháu tôi hồi còn ở quê nó học cũng giỏi. Mà cái giỏi của nhà quê ấy mà! Làm răng bằng cái giỏi ở thành phố! Vì vậy cuối các năm học dù nó đạt loại giỏi đối với tôi cũng… bình thường. Con, cháu nhà tôi vốn “có duyên” học giỏi nên thành tích học của nó tôi cho là chuyện đương nhiên.
Tôi về quê có bao giờ thấy nó học hành chi đâu! Đi chới suốt! Rứa mà anh tôi bảo nó:
– Bé Huệ, dắt trâu ra ruộng cho nó ăn một lát!
Nó lại bảo:
– Con mắc học mà ba!
Rứa là anh tôi phải thua nó phải đi chăn trâu còn nó lén học đâu được một lát lại phóc đi chơi.
Gia đình anh tôi chuẩn bị đi Mỹ định cư, nó phải bỏ học lớp 7 giữa chừng. Trong thời gian chuẩn bị đi bé Huệ sướng nhất. Không học hành chi cả, trâu thì anh tôi bán rồi không bắt nó phải đi chăn. Được thể nó chơi cả ngày. Bắt ve, bắt bướm đủ trò. Nước da đen nhẻm, đen nhem.Tuổi thơ của nó tôi hình dung chắc sướng nhất là trong thời gian chờ ngày đi Mỹ này.
Rồi gia đình anh tôi qua bên nớ, Nó vào học luôn lớp 8. Tôi lo thay cho nó. Tiếng Anh trường làng nó giỏi nhưng qua bên nớ vốn liếng tiếng Anh của nó khác chi đem chuông rè đi đánh xứ người. Thỉnh thoảng tôi chat với anh, với chị nó qua mạng hoặc ba mẹ nó điện về tôi hỏi han nó học hành như răng. Tin nó học giỏi tôi cũng mừng. Mà tôi cũng không hình dung nó giỏi ra răng nữa. Ở cái đất nước đại tư bản nớ, cháu mình là một đứa học trò chăn trâu, ham chơi hơn ham học thì so với người ta giỏi là giỏi cái quái chi được? Nên tôi cũng nghi nghi, ngờ ngờ.
Hè ni nó nghỉ hè. Tôi chát với anh nó qua yahoo. Anh nó khen là nó được bằng khen do đích thân tổng thống Mỹ ký tặng. Tôi phì cười: Thì ra thằng ni cũng cháu tôi đây! Kêu tôi bằng chú mà! Ở Việt Nam có chú Út phét chưa đủ hay răng mà qua bên nớ con nổ dữ rứa? Mà nổ với ai chứ răng nổ với chú Út?
Cứ tưởng nổ cho dzui không ngờ nó nổ… thiệt! Bé Huệ nhà tôi đúng là được Obama ký tặng bằng khen! Tôi mừng đến rơi nước mắt! Tôi không hiểu nó lấy đâu sức lực mà đạt được thành tích học tập như rứa! Ừ nếu nó qua bên nớ ba hay bốn năm khi vốn liếng tiếng Anh cứng cáp thì còn có thể chứ chân ướt, chân ráo vừa đặt chân đến nước Mỹ là phải vào ngay lớp 8, nó đã biết chuẩn bị chi mô? Tiếng Anh nói chuyện thì dùng động từ to huơ (huơ tây) hơi bị nhiều thì làm răng hiểu bài giảng được? Tuổi nó ở Việt Nam còn chơi chưa chán mà làm răng học cho bằng thiên hạ?
Rứa mà chỉ niên học đầu tiên trên đất Mỹ nó dành được 6 bằng khen và 1 chiếc cup, trong nớ có tổng thống Hiệp chủng quốc đích thân ký tặng mới là tài.
Tôi về khoe với vợ tôi về thành tích của bé Huệ, vợ lại cứ tưởng tôi nổ. Đến ngày tôi in cái bằng khen của bé Huệ từ trên mạng vợ mới trố mắt phán một câu:
– Ông Obama ổng rảnh quá hỉ! Thời gian đâu mà ký tặng tới cả bé Huệ!
Ừ tổng thống như ổng mà răng rảnh rứa ta! Tay chân, thời gian đâu mà ký cho hết học sinh giỏi. Mà chẳng lẽ nước Mỹ hết nhân tài hay bé Huệ nhà mình xuất chúng?
À mà thây kệ, lên mạng cũng thấy một vài đứa con nhà nòi đi học bên nớ cũng được tổng thống Mỹ ký tặng bằng khen khiến báo chí Việt Nam nổ um sùm. Còn cháu tôi, đứa bé trường làng hồi ở Việt Nam buổi đi học, buổi chăn trâu, qua bên nớ cũng được tổng thống Mỹ ký bằng khen. Chẳng báo chí mô tung hê thì tôi, chú Út nó lên Blog nổ một phát cho thiên hạ nghe chơi!

Trả lời

