• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,418 hits

Mười Thuyết

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Là anh kế tôi đó! Hiện đang sống ở Long Thành, Đồng Nai, tên cúng cơm đầy đủ là Võ Nhật Thuyết nhưng trong gia đình là con thứ mười nên gọi là Mười Thuyết. (Dĩ nhiên tôi em ổng nên tôi là thằng Mười một Thủ, hên cái tôi là con út nên thay vì gọi Mười một Thủ nghe nó lòng thòng nên được gọi tắt là Út Thủ)

Bảo đảm ai gặp chỉ một lần là không quên được Mười Thuyết. Ổng hát hay cực kỳ! Nghe ổng chơi đàn ghi ta hát mấy bản nhạc mùi bolero bảo đảm không “đã” không ăn tiền. Đặc biệt nghe ổng nói chuyện hay kể chuyện thì có mà nghe…. tới sáng! Một lần ổng về quê ngồi tù tì uống rượu, tán phét với đám thanh niên, em út trong xóm. Tụi thanh niên thì cười ngả nghiêng chẳng nói làm gì, tự nhiên cóc nhái thấy ánh đèn cũng nhảy qua nhảy lại trong sân làm chị dâu tôi vừa lấy chổi quét, vừa la, vừa đuổi. Ổng thấy rứa bốc phét với đám thanh niên:
– Tụi bay thấy không? tau mà kể chuyện mấy con cóc trong hang cũng bò ra mà nghe nữa là….
Lạ lắm nghe, da mặt ông anh tôi khi ổng nói chuyện hay kể chuyện nó cứ “trơ trơ” nên những câu chuyện ổng “dẫn dắt” dễ đánh lừa được thiên hạ lắm! Tôi cũng thuộc là thằng “lừa” siêu hạng, có “thâm niên” làm em ổng mấy chục năm trời, từng ăn, từng ngủ với ổng đến hồi ổng rời quê, xa xứ rứa mà vẫn bị ổng “lừa” nữa thì huống chi ai.

Hồi đứa con gái lớn của ổng cưới chồng, ổng điện thoại mời vợ chồng tôi vào Long Thành dự đám cưới. Tôi ngạc nhiên vì cháu tôi còn trẻ quá, mới tuổi hai mươi mà! Tôi hỏi ổng:
– Chứ chồng nó làm cái chi?
Ổng trả lời qua điện thoại giọng đều đều:
– À, thằng chồng nó đang làm báo mà bữa này đang nghiên cứu sinh mi nợ!
Tôi mừng cho cháu tôi, có được thằng chồng là phóng viên nhà báo, học thức như rứa còn chi bằng.
Tối về tôi kể lại cho vợ. Vợ tôi nghe thằng cháu rể như rứa mừng quá trời.
Nhưng rồi tôi lại nhớ tới cái da mặt của ổng mọi lần lại thấy nghi nghi. Chẳng lẽ, chẳng lẽ…..
– Nghiên cứu sinh? nghiên cứu sinh?…. thôi rồi! Cháu tôi “ăn cơm trước kẻng” là cái chắc rồi! Nghiên cứu sinh quái chỉ, nghiên cứu đẻ thì có! Còn làm báo. Nếu không báo đời thì tôi không phải là… Út Thủ.
Y như rứa, tôi điện về quê hỏi ra thì…. trúng phóc! Cháu tôi thuộc giống “lúa ngắn ngày” cưới xong mấy tháng sinh được đứa con trai to ù.
Kỳ bé Oanh (bé thứ hai của ổng) thi đại học, tôi điện vào hỏi nó thi ra răng, làm bài có được không? ổng cười trả lời:
– Trời, nó đi thì về tau hỏi làm bài được không con? nó trả lời làm tau mừng quá trời luôn!
Tôi nghe ổng nói rứa mừng cũng…. quá trời luôn! dục ổng:
– Nó nói răng?
– Nó nói. Ba ơi, con mà ráng thêm chỉ cần mười phần trăm (10%) nữa là bài làm của con đạt được …. mười lăm phần trăm rồi (!)
Hồi thằng cháu gọi tôi là cậu, cưới vợ trong Sài Gòn, vợ chồng tôi vào dự đám cưới, nhân tiện vào Long Thành thăm ổng. Hỏi bé Oanh thi đại học kết quả ra răng, ông đáp tỉnh bơ:
– À nó thi đại học được 18 điểm.
Tôi mừng như cha tôi sống lại:
– Rứa là nó đậu rồi! mà trường mô rứa?
Ổng giơ hai ngón tay lên: Hai trường!
– Hai trường luôn! giỏi, rứa là giỏi lắm rồi!
– Giỏi cái con khỉ! Hai trường cộng lại mới mới được 18 điểm mi nợ!
Vậy là rớt cái… bẹt! Cụt hứng!

Hồi nhỏ ổng hoang (nghịch) tổ sư! Bị cha tôi rượt hoài! giờ sinh thằng cu út còn ghê hơn nữa. Có ai đời thấy cái máy giặt quay vắt đã quá ông nhỏ nhảy vào mâm giặt rồi bấm máy cho quay chơi. May mà chị dâu tôi phát hiện kịp chứ không thì người nó như giẻ lau mâm rồi! Hôm tôi xuống Long Thành chơi, anh tôi đem đàn ra hát thằng cu út săm se làm đứt dây đàn ổng rượt đánh rồi quay sang tôi phân trần:
– Mẹ, thằng này nghịch tau hết biết! Tau chỉ cần nó giống tau hồi nhỏ chỉ lấy một phần trăm thôi ai ngờ nó giống tới…. trăm phần trăm ai mà chịu cho nỗi!

Đó Mười Thuyết, anh kế tôi là rứa đó! Nhớ hồi còn sống, có lần tôi về quê, bốc phét kể ba cái chuyện tếu. Cha tôi nghe mà cười:
– Mi đúng là!…. răng giống y chang cái thằng Thuyết chỉ có khác mỗi…. cái mặt!

Một phản hồi

  1. .

    http://nld.com.vn/20120402043352261p0c1201/phu-de-tieng-quang.htm

    .

Trả lời

