Mất xe!

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Tết này đi xem quẻ đầu năm. Ông thầy bói ổng nói tiền vận của tôi trúng sạch trơn buộc lòng tôi phải tin vào hậu vận.
Ổng phán:
– Năm nay anh cẩn thận kẻo mất xe, mất mạng.
Mặt tôi tái méc:
– Thầy, thầy…. thiệt hả thầy? Rứa phải để ý vào tháng mô hả thầy?
– Cái ni không phải tôi nói mà là quẻ nói nghe! Anh phải cẩn thận vào tháng hai.
Tôi về kể chuyện xem quẻ cho vợ nghe nhưng dấu tiệt cái chuyện nớ. Ừ thôi mình tôi biết là được rồi chứ để vợ biết nữa thì nỗi lo có mà nhân gấp đôi à?

Tôi đi đứng cực kỳ cẩn thận, chuyện xe pháo cũng rất chu đáo, đi đâu tôi cũng để ý xe mình. Vào quán café nếu không có vé giữ xe, tôi luôn dặn kỹ nhân viên trông xe, thậm chí nhắc nó về cả biển số xe nữa cho chắc ăn.
Tôi đếm từng ngày, từng ngày…. Càng gần về cuối tôi càng “nâng cấp” báo động dần lên mức cao hơn. Không biết mức báo động phóng xạ nhà máy điện nguyên tử Fukushima ở Nhật sau sự cố động đất – sóng thần năm rồi là cấp mấy chứ báo động an toàn của tôi đến tuần thứ tư trong tháng này tôi nâng lên đến cấp…. tám!
Tháng hai với tôi đúng là tháng nặng nề nhất. Tôi hầu như không đi ra đường trừ những ngày đi làm hoặc thỉnh thoảng chở vợ đi chợ vào ngày chủ nhật. Cứ mỗi ngày đi qua tôi được thở phào được một cái.
Ráng còn một tuần nữa là hết tháng hai! Chiều chủ nhật, tôi đưa vợ đi chợ. Trong khi chờ đợi tôi vào quán gần chợ độc ẩm café. Quán chỉ có mình tôi là khách. Thấy tôi ngồi một mình, chủ quán đem bàn cờ tướng đến cười với tôi:
– Làm một ván chứ?
Tôi cười gật đầu. Ừ trong khi chờ vợ, giết thời gian mà!

Các bạn đừng cười nghe! Nói thiệt, trong các loại cờ tôi chỉ khoái có món cờ tây (cầy tơ) không à! Các món cờ khác không phải là sở trường của tôi, đặc biệt là cờ tướng.
Hồi nhỏ cha tôi bày tôi chơi cờ, tôi tập tành chơi rồi dần dần cũng …. biết! Với tôi chiếu để bí cha tôi thì tôi không làm nỗi vì chiếu nước mô ổng cũng cản được, còn ổng mà chiếu thì tôi giỏi lắm cũng chỉ đỡ được đến nước thứ tư. Vậy nên tôi thua hoài! Tôi chủ trương: Không cần chiếu bí mà phải tranh thủ ăn quân của cha tôi sướng hơn. Ừ mình có thua thì “hiên ngang” no mà thua chứ đã thua rồi mà phải chịu đói nữa thì…. tức lắm! Do vậy tôi lừa cha tôi không sơ ý là pháo, mã đặc biệt là mấy con tốt của ổng tôi ăn tuốt!
Có lần ổng thấy tôi chơi tệ quá, ổng nói chấp tôi nửa bàn cờ. Sướng quá tôi xung phong sắp cờ. Riêng cờ bên ổng tôi chia hai. Pháo hai, tôi bỏ 1 sắp 1, xe, mã, tượng, sĩ…. cũng rứa. Riêng quân tốt có tới 5 con nếu tôi bỏ 2 thì ổng còn… nhiều quân quá! Mà nếu bỏ 3 thì tôi hơi…. hèn. À, mà ổng đã chấp tôi nửa bàn cờ rồi thì chấp thêm 1 con nữa cũng sao đâu! Dẫu chi tôi với ổng cũng là…. cha con mà! Nghĩ rứa tôi bỏ ra 3 con tuy hơi buồn vì chơi với ổng tôi “no” là nhờ ăn được nhiều quân tốt mà giờ bỏ ra nhiều thì ván cờ này nếu tôi có thắng cũng không đủ quân để ăn nên đói là cái chắc.
Lúc sắp cờ đến con tướng thì tôi…. chịu! Vì quân mô có 2 con tôi bỏ 1, sắp 1 nhưng con tướng có 1 con thì tôi bỏ mần rằng đây?
Tôi gọi cha tôi:
– Cha, cha. Chứ còn con tướng cha chấp răng cha?
Ổng đến nhìn bàn cờ trợn dộc hai con mắt:
– Mi sắp cờ chi hay rứa?
– Thì cha nói chấp con nửa bàn cờ, con sắp phân nửa thôi! Riêng con tướng có 1 con thì con làm răng chia hai được?
Cha tôi nhìn tôi như nhìn một sinh vật từ trên trời rơi xuống chứ không phải là thằng con út của ổng:
– Trời, ơi là trời! Mi ngu còn để thiên hạ ngu với chứ! Nói chấp nửa bàn cờ có nghĩa là chỉ chấp xe, pháo, mã thôi chứ có ai lại chấp luôn nửa số cờ hả trời!
– Trời, rứa thì cha nói chấp xe, pháo, mã có dễ hiểu hơn không? Còn nói chấp nửa bàn cờ làm con…. mừng hụt!

Kể rứa để biết tư duy về cờ tướng của tôi “giỏi” đến mức nào! Mà thiệt rứa, sau khi vượt qua trình độ “sạch nước cản” như cha tôi nhận xét, tôi đi bày cho mấy đứa bạn chăn bò của tôi trong xóm cùng chơi cờ. Khi đi chăn bò tôi luôn kè kè bàn cờ tướng để ra bãi bỏ bò đó là tụi tôi chúi đầu vào chơi cờ. Lúc đầu tụi hắn chưa “sạch nước cản” nên thua tôi hết! Tối về tôi tự hào kể lại các “chiến tích” với cha tôi mà sướng chi lạ! Dần dần tụi hắn biết các nước đi và tỏ ra rành nên tôi lại thua lia chia và về nhà tôi không ngu chi kể cho cha tôi nghe nữa.
Giờ ngồi chơi cờ với ông chủ quán. Ổng chơi quá hay, tôi không phải là đối thủ của ổng. Dĩ nhiên giờ tôi chơi cờ không còn tư duy “đớp” quân như hồi tôi chơi với cha tôi mà có tính toán thật sự. Nước cờ phần thắng nghiêng về đối phương. Tôi phần thì yếu, phần thì cứ nơm nớp cái xe để trước quán, sợ chơi say quá thằng quỷ nào “xoáy” mất có mà chết. Vì nghĩ rứa mần răng tôi tập trung được! Nhưng tôi cũng quyết cầm cự với lão này ít ra cho đến khi…. vợ gọi về!
Tôi tính thế này: Tôi sẽ bắt con mã của lão, lão phải kéo con xe về để phòng thủ, thừa cơ con pháo của tôi sẽ thọc xuống biên, chiếu!…. lão thua là cái chắc! Tính toán như rứa nên tôi “bụp” ngay con mã.
Chưa kịp mừng, lão gõ “ầm” xuống bàn cờ hét lên!
– Mất xe!
Tôi điếng người, đít nhổm khỏi ghế định lao ra đường nhưng cũng kịp hoàn hồn khi nhận ra chiếc Future của tôi vẫn còn trước quán.
Tôi nhìn lại bàn cờ bất chợt ôm bụng cười ngất.
Thấy tôi cười, lão chủ quán giật mình nghĩ là tôi đang lừa được lão. Tay cầm con xe vừa mới ăn được, lão nhìn chăm vào bàn cờ nghĩ miết mà không tìm ra nước cờ bị lừa. Khi thấy không có gì nguy hiểm lão mới nhìn tôi:
– Ông cười cái chi rứa?
– Tôi cười ông thầy bói! Hóa ra bữa tết đi coi quẻ ổng nói trúng phóc.
– Mà ổng nói răng?
– Ổng nói tháng hai nếu tôi không mất xe cũng mất mạng. Giờ thì đúng là tôi mất xe thiệt. Ha, ha….
???!!!…..
À, mà sướng quá! Nỗi lo về lời ông thầy bói tôi vứt luôn vào bàn cờ. Ổng đúng là….. thánh thật! Nói như để! Tôi mất xe nhưng là lúc… chơi cờ!
Còn mất mạng? Tôi gặp hoài! Ai truy cập internet mà chưa một lần mất mạng nói tôi nghe coi? ha, ha…
– Về anh!
Ồ vợ, mua xong rồi, gọi tôi. Sung sướng quá thôi chào chủ quán.
Về thôi!/

Trả lời

