• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 47,279 hits

Trí thức

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Thời tiết ngày xuân lạnh như rứa mà mấy ông điện lực, nhất là các tỉnh, thành phố lớn cứ la oai, oải: Điện quá tải tải, điện quá tải! đến nỗi Thủy điện Sông Đà phiên trực ca ngày tết phải điện về xin chỉ thị của Tổng công ty Điện Lực cho tăng công suất phát điện để đáp ứng nhu cầu.
Ngành điện đi tìm hiểu nguyên nhân. À, hóa ra mấy ngày nay thiên hạ chưa hết “nóng rực” vụ cưỡng chế Đoàn Văn Vươn lại tiếp tục “sôi sục” lời phát biểu của Giáo sư Ngô Bảo Châu về Trí thức khi trả lời phỏng vấn báo chí:
“Tôi không đồng ý với việc coi phản biện xã hội như chỉ tiêu để được phong hàm “trí thức”. Đến bao giờ chúng ta mới thôi thi đua để được phong hàm “trí thức”?
Đối với tôi, trí thức là người lao động trí óc. Cũng như những người lao động khác, anh ta cần được đánh giá trước hết trên kết quả lao động của mình. Theo quan niệm của tôi, giá trị của trí thức là giá trị của sản phẩm mà anh ta làm ra, không liên quan gì đến vai trò phản biện xã hội.”
Mà nói đâu xa, tôi đây nè, mấy ngày này vào mạng, trời rét thấy mẹ, rứa mà phải bật điều hòa để giảm nhiệt cho các sự kiện “nóng rực” này.
Kết quả phát biểu của Giáo sư Châu là hết sức tai hại. Vì sau đó chẳng ai dám nhận mình là ….. Trí thức (trừ Giáo sư Châu):

– Xin chào nhà vật lý học, anh là trí thức….
– Ồ, không, không!!…. tôi chỉ là thợ vật lý thôi, công việc của tôi chỉ là nghiên cứu, nghiên cứu…. sản phẩm cứ dỡ dang chưa có kết quả gì cả, đừng gọi tôi là trí thức.
– Lâu lắm mới gặp lại bác, bác giáo sư! Trí thức như bác đúng là….
– Đừng, đừng…. tôi chỉ là thợ dạy chữ, tôi có kiến thức tôi dạy kiến thức chứ đừng gọi tôi là trí thức….
– A, thằng bạn, nhà văn! Khỏe chứ? Các nhà văn trí thức chúng mày….
– Mẹ, tau cấm mày gọi tao là trí thức nghe! Tao chỉ là thợ viết chữ thôi, tao không dám nhận mình là trí thức
……..

Kiểu này là răng hởi trời! Nói đến Trí thức là nói đến các nhà khoa học, toán, lý hóa học, là xã hội học, cao hơn nữa là bác học (nhưng hình như Trí thức không có …. thất học. Còn như ông Giáo sư Trung Quốc Khổng Khánh Đồng vừa rồi còn dám chửi người Hongkong là đồ.…chó thì trí thức ngoài khoa học, xã hội học, toán học….. còn có cả vô học!) vậy mà không ai dám nhận mình là trí thức? chẳng lẽ nước mình sẽ không còn tầng lớp trí thức sao ta? Không, không được, nhất định không được! Nếu không có tầng lớp trí thức thì sẽ biết bao hệ lụy cho đất nước. Mặt trận tổ quốc, Đảng, Đoàn…. sẽ không còn trí thức để lãnh đạo. Tầng lớp trí thức sẽ đi đâu, về đâu, các trí thức cũ bây giờ đã chuyển sang là “thợ” cả thì sẽ nhân danh tầng lớp nào để đóng góp ý kiến, phản biện cho đất nước?

Chỉ mỗi một phát biểu của Ngô Bảo Châu mà chẳng ai dũng cảm dám nhận mình là trí thức. Không nhận thì thôi, tôi sẽ tự phong và tự nhận mình là trí thức!
Oai, oai vô cùng! Dù danh hiệu là do mình tự phong, tự nhận nhưng đã là người trí thức tự nhiên tôi thấy tôi …. khác hẳn. Cứ nói cái gì là nhân danh trí thức trước: Là một trí thức tôi nhận xét thế này…., Với một người trí thức, chúng ta nên…
mà sướng cả mồm!

Con chó nhà tôi ỉa bậy. Tôi bắt lại trước khi đánh nó tôi phải nêu “quan điểm” cho nó rõ:
– Là một trí thức, tau không chấp nhận lối sống mất vệ sinh như mi. Mi phải hiểu rằng, giống chó như mi mà được nuôi dưỡng, giáo dục trong gia đình của một người trí thức thì dù mi không là người nhưng mi phải biết sống và hành xử như một con chó trí thức nghe chưa? Ỉa bậy nè! ỉa bậy nè!….
– Ẳng, ẳng, ẳng!…..
Bé Con nhà tôi hỏi tôi bài toán lớp chín dữ chằn, tôi nghĩ mãi chưa tìm ra cách giải, buộc lòng tôi phải “giảng” cho nó:
– Con biết Giáo sư Ngô Bảo Châu không?
– Dạ biết!
– Giáo sư phát biểu một câu rất hay thế này: Cá nhân tôi thường tránh bàn luận các vấn đề mà tôi không biết rõ. Nên là một trí thức, ba cũng thường tránh giảng bày những điều ba chưa biết rõ. Bài toán này ba chưa rõ lắm, nên cách tốt nhất là con đi hỏi thầy giáo của con. Con biết chưa?
– Da, con biết….. chết liền!
Bé Nin hỏi tôi:
– Ba, ơi ba. Chữ “Cứt” là “Cờ (C)” hay là “Tờ (T)” hả ba?
Tôi phải giảng cho nó:
– Với kiến thức của một trí thức ba phân tích cho con thế này: Ư – cờ – ức. Cờ – ức – sắc Cức thì chữ “cức” không sai nhưng không có nghĩa. Ư – tờ – ứt. Cờ – ứt – sắc Cứt thì “cứt” này hoàn toàn đúng và mới có nghĩa như cứt chó, cứt heo…. thậm chí có ông đại biểu Quốc hội nào phát biểu linh tinh sẽ bị người dân chửi là “ăn nói như…. cứt!”
Đến lượt tôi “giáo điều” với vợ tôi về trí thức khi vợ cằn nhằn tôi vì không chịu dọn mâm xuống sau khi tiếp khách đến chơi ngày tết:
– Em nè! em đừng cằn nhằn như rứa với một người chồng trí thức. Cái chi cũng nhỏ nhẹ em ạ! Em phải hiểu rằng việc dọn mâm, rửa chén, quét nhà…. không phải là công việc của một người trí thức. Còn em, em phải tự hào là có được người chồng trí thức như anh chứ!
Không ngờ vợ tôi giãy đành đạch:
– Tui lạy ông, tui lạy ông! Ông cởi dùm cái vỏ bọc, cái áo trí thức của ông ra cho tôi giặt! Tui phải cho vào máy giặt giặt ba lần với bột giặt OMO, xả ba lần với thuốc xả Comport mới mong hết được cái mùi khú khú vì lớp áo trí thức của ông. Mà ông có biết ông Mao Trạch Đông định nghĩa trí thức là chi không?
– Là chi, là chi?….
– Trí thức là cục… phân! Trí thức là cục cứt, ông hiểu chưa? Ngữ như ông, ăn tối 7 giờ, chưa hết thời sự đã lăn đùng ra ngủ mà trí thức! Trí…. ngủ thì có!
– Hả, hả rứa thiệt không, thiệt không? Thôi, thôi anh bỏ, anh bỏ anh không nhận mình là trí thức nữa đâu. Anh không muốn mình là cục….
Còn các bạn. Đọc đến đây xin đừng gọi tôi là trí thức nữa nghe! Tôi hủy Quyết định tự phong rồi! Đừng, đừng… tôi xin, đừng gọi tôi là Trí thức, thôi cứ gọi tôi là Trí ngủ …. cũng được!

3 phản hồi

  1. bài viết khá hay. mình không bàn về nội dung nữa , bạn đã nói hết mất cả rồi. chỉ tiếc là không chừa cho độc giả một kẽ hở. thế là tài. năm mới chúc mạnh khỏe. xin chia sẻ về trang trên faceboo của mình nhé. có thể có lời bình dài trên đó…..

    • cám ơn bạn.Mời bạn thỉnh thoảng ghé chơi. Chúc bạn năm mới hạnh phúc, sức khỏe và thành đạt nơi đất khách

  2. Bài viết hay quá. Nếu không ai dám nhận là trí thức thì không được, Vậy càn có 1 nghị định của CP về việc này, và Việt Nam sẽ có tầng lớp trí trá thay cho trí thức là xong

Trả lời

