• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,418 hits

Ba Tồ Cẩm Lệ

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Là ông gia tôi chứ ai!
Đến Cẩm Lệ nếu bạn hỏi tôi, có thể có người không biết nhưng nếu hỏi rể ông Ba Tồ sẽ có người trả lời rằng: À! Thằng rể thì tui không biết nhưng ông Ba Tồ ở làng này thì tui biết!
Ổng tồ từ ngày còn trẻ kia! Tôi về làm rể một thời gian, nói chuyện với ổng và nghe người ta kể thì đúng ổng thuộc diện “tồ” số dzách. Nhưng bây giờ (như ổng tự …nhận xét) là độ tồ của ổng thua…tui: Con hơn cha là nhà có phúc mà lị!.
Ổng có nhiều chuyện lắm, nhưng tôi chỉ kể một vài chuyện thôi nghe!

Ông gia tôi, riêng việc trồng rau muống ổng cũng nổi tiếng ở Cẩm Lệ. Sáng nào hai vợ chồng cũng dậy sớm (từ 3 giờ sáng) cắt rau muống cho người mua sỉ kịp chuyển về bỏ lại cho các bà bán lẻ khác ở các chợ Đà Nẵng. Không biết người mua rau nhiều ra răng mà ổng từng kể với tôi là có khi ổng cắt rau mà người mua phải sắp hàng đứng trên bờ. Có hôm giành nhau, tranh mua, tranh bán chửi nhau ỏm tỏi. Đến nỗi hôm sau ổng phải phát vé, ai có vé trước nhận rau trước, ai có vé sau nhận sau.
Ổng thường nói với đám con cháu: Tụi bay đứa nào ăn rau muống thì về đây nói tau cắt cho, đừng mua rau muống bậy bạ ngoài chợ nghe! Rau muống tụi hắn xịt thuốc trừ sâu ghê lắm đó!
Còn rau ổng, dĩ nhiên là…không có thuốc trừ sâu rồi! (Có rứa người mua mới sắp hàng chờ chứ!).
Nhà tôi gần nhà ba vợ nên chiều chiều có mồi nào ngon ổng gọi tôi qua hai cha con tù tì làm vài chén. Một lần hai cha con “đối ẩm” tôi hỏi: Ba có bí quyết chi, không phun thuốc mà rau muống của Ba không bị sâu phá hả Ba?
Ổng trả lời:
– Có quái chi mô, mấy thằng trồng rau bên cạnh phun thuốc diệt sâu quá, sâu hắn ghét, hắn qua hắn phá. Còn tau không phun thuốc giết sâu, sâu thương tau không phá rau tau, rứa thôi!

Tôi uống cà phê với mấy người trong xóm. Có người hỏi tôi: Nhà mi có cái giếng tốt nước lắm hả?
Tôi hỏi lại: Răng biết?
– Nghe ông gia mi khoe cái giếng mi mà tau cũng phát ghiền!
Vậy là “gặp” rồi!
Tôi hỏi: Ổng khoe răng?
– Ổng nói rằng, thằng rể tui hắn khoan được cái giếng. Lạ nghe, nước giếng trong mà mát ghê! Có hôm đi làm về trưa, tui qua nhà hắn bật cầu giao bơm lấy ca nước. Không cần đường mà cũng không bỏ đá đâu nghe! Sẵn chanh trong vườn tôi bứt một trái nặn dô, rứa là uống mà nước mát lịm, ngọt lựt!
Khu Cẩm Lệ nơi tôi ở, địa tầng dưới 3 mét là đá và đá, nên việc khoan một cái giếng ngầm khu vực này là một điều khó cực kỳ. Đến nỗi Đình Khoan giếng là tay khoan nổi tiếng tại Đà nẵng mà nghe nói đến khoan giếng khu vực nhà tôi là xách bộ đồ khoan chạy mất dép!
Rứa mà có một thằng cha khoan giếng thủ công nhưng khoan được giếng cho nhà tôi mới trứ danh chứ!. Ổng khoan thứ quái gì, chắc là trúng khe đá ngầm đụng luôn mạch nước. Giếng sâu hơn tám mét mà nước bơm cả buổi không “xi nhê” gì. Đặc biệt nước giếng rất trong và mát.
Nghe ông hàng xóm kể chuyện ông gia tôi, tôi cũng “gia vị” vào:
– Ừ đúng rồi! Vợ tui cũng nói rứa đó, nó còn bảo hay là nhà mình đem mẫu nước xét nghiệm, nếu hợp về sinh thì mình đóng chai bỏ cho các quán giải khát.
Tôi bảo là: Thôi em ơi! Trời cho nhà mình cái giếng rứa là quý lắm rồi, đừng tính chuyện kinh doanh làm chi, cứ để mấy đứa con có thích uống thì uống, còn ông ngoại trưa ổng nóng nực thì ổng qua uống ca, vài ca giải khát!
Người hàng xóm bảo tôi: Nè ông, ông là rể chứ phải con đâu mà ông giống ông gia ông ghê rứa!
Tôi cười bảo lại:
– Bộ ông tưởng ổng dễ gả con gái ổng cho tui lắm hả! Nếu tui mà không tồ thì …đừng có hòng!

Chuyện của ông gia tôi còn nhiều tập lắm, nếu các bạn có dịp về Cẩm Lệ nhớ mang theo chai rượu (gạo) đến nhà ổng, tôi bảo đảm nghe ổng kể mà quên đường về. Riêng tôi, tôi chỉ kể một vài câu hầu chuyện thôi, vì kể nhiều tôi phải về xin phép ổng đã! Dẫu sao chuyện cũng là của ổng mà! Nếu mà tôi kể ngon trớn quá ổng biết về la tôi là không tôn trọng Luật Bản quyền.

Trả lời

