• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 47,279 hits

Nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Tàu Vinalines Queen 65 ngàn tấn bị chìm ngày 25/12/2011

Chuyện tàu Vinalines Queen bị mất tích (nay xác định là bị chìm) làm bàn dân thiên hạ xôn xao, mấy ngày nay báo chí tốn không ít giấy mực. Số phận của 22 thuyền viên coi như định doạt. Đau, đau vô cùng! Là một công dân tôi xin gửi lời chia sẻ chân thành với gia đình những thuyền viên bị nạn về sự mất mát quá lớn đó.
Cuộc tìm kiếm người mất tích hình như chưa kết thúc, câu chuyện có thể còn những hồi dài.
Người Nhật cũng bàng hoàng không kém, bởi Vinalines Queen là sản phẩm của ngành đóng tàu đáng tự hào của họ. Dù họ đã bàn giao con tàu này cho đối tác Việt Nam từ 2009 nhưng việc con tàu “tự nhiên” chìm chưa biết nguyên nhân đã gây một cú sốc thật sự cho hãng đóng tàu danh tiếng của họ. Mấy ngày nay họ triệu tập nhiều cuộc họp nhằm xem xét, mổ xẻ từ khâu thiết kế đến các quy trình lắp đặt hoàn thiện con tàu. Không một khâu nào bị lỗi. Vậy mà con tàu tải trọng 65 ngàn tấn bị chìm. Vậy lỗi ở khâu nào? Nguyên nhân khách quan? chủ quan? Dù mọi tổn thất về người và vật chất là của người sử dụng (là hãng vận tải Việt Nam) nhưng tổn thất về uy tín họ phải chịu “giọng bấc, tiếng chì” nếu không tìm ra sự thật về việc chìm tàu.
Gấp, gấp! phải cử ngay tổ chuyên viên sang ngay Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân và báo cáo gấp!
Tổ điều tra được cử đi, hai ngày sau đã có báo cáo (Tinh thần làm việc của người Nhật thật đáng nể!)
Sau đây là báo cáo được gửi về:

BÁO CÁO VỀ NGUYÊN NHÂN CHÌM TÀU VINALINES QUEEN

Kính gửi Ngài chủ tịch tập đoàn đóng tàu
Theo nhiệm vụ được giao Tổ điều tra đã xúc tiến việc điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu Vinalines Queen , nay xin báo về như sau:
Do điều kiện qua Việt Nam đúng vào dịp nghỉ tết Dương lịch (01/01/2012) nên Tổ chưa thể làm việc được với các cơ quan hữu quan phía Việt Nam. Tuy nhiên Tổ đã có cách tiếp cận và bằng phương pháp ngoại suy đã tìm ra nguyên nhân chìm tàu:
Đối tượng tiếp cận điều tra cho vụ chìm tàu là hệ thống hạ tầng…. đường bộ và phương tiện vận tải đường bộ Việt Nam(?!)
Khi mục sở thị việc tiếp cận này Tổ mới hiểu rằng Việt Nam là một đất nước có một ngành giao thông vận tải kỳ lạ:

1 – Đường sá, cầu cống theo thiết kế có sức chịu tải thường 30 tấn nhưng phải thường “cõng” các phương tiện vận tải với mức tải không dưới 40 tấn có khi lên đến 50 tấn;
2 – Phương tiện vận tải hàng hóa có tải trọng theo thiết kế 20 – 30 tấn nhưng sẳn sàng chở hàng để tải trọng đạt đến 40 – 50 tấn;
3 – Phương tiện vận tải công công cộng (xe buýt, xe khách) theo thiết kế chỉ chở nhiều nhất khoảng 40 – 45 người nhưng xe nào cũng tranh thủ “nhét” càng nhiều khách càng tốt có khi lượng người trên xe vượt hơn 100 người.
4 – Điều kỳ lạ nữa là các phương tiện quá tải ấy vẫn cứ hoạt động “bình thường” dù trên đường có đủ phương tiện kiểm tra tải trọng (trạm cân) lẫn công an giao thông túc trực giám sát.

Kết luận:
Đối với phương thức vận tải đường bộ tại Việt Nam, có sự kiểm tra, giám sát cả bằng phương tiện hiện đại và cơ quan công lực mẫn cán mà thực tế còn là vậy huống gì phương thức vận tải đường biển không ai kiểm tra, giám sát?
Từ những điều “kỳ lạ” như trên theo phương pháp ngoại suy Tổ điều tra khẳng định đến 99 %: Nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen là do….. quá tải!
Để kiểm chứng Tổ chúng tôi đề nghị Hãng chúng ta giúp Việt Nam trục vớt con tàu này lên để… cân lại. Nếu rơi vào 1 % còn lại các thành viên của Tổ xin bồi hoàn toàn bộ chi phí trục vớt.

Kiến nghị:
Là Đất nước có nền giao thông vận tải kỳ lạ như trên nên Tổ điều tra kiến nghị: Lần sau nếu có hợp đồng bán sản phẩm tàu vận tải cho phía đối tác Việt Nam chúng ta chỉ ghi tải trọng của phương tiện chỉ bằng 50% tải trọng thật theo thiết kế để phòng hờ nếu phía Việt Nam có chở thêm thì chỉ đủ đạt đến tải trọng thiết kế. Lúc đó bảo đảm tất cả các tàu do ta sản xuất cho phía Việt Nam sẽ không bao giờ bị chìm.
Báo cáo hết!
Chúc Ngài sức khỏe.

Thay mặt Tổ điều tra/Người báo cáo: Ajinomoto

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: