• Chuyên mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 45,866 hits

Tôi và anh kế

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Khi sinh tôi ra cha tôi đặt tên tôi là Thủ. Dĩ nhiên ổng không muốn tôi thành Thủ Thiệm mà ước mơ tôi sau này trở thành Thủ… tướng (?!). Rứa mà cho đến cuối đời ổng mới ngộ ra: Đứa con út của ổng không bao giờ trở thành Thủ tướng mà chỉ là tướng ….Thủ suốt đời!
Thương cha, tôi gởi lòng mình vào câu thơ an ủi:
Thủ tướng một kỳ lo việc nước
Tướng Thủ trăm năm bận chuyện đời
Dẫu răng trong từng ấy anh em tôi vẫn là người may mắn nhất. Thoát khỏi cảnh ruộng đồng (cực lắm!), có học vị (cử nhân) và cả danh tiếng….hảo nữa (tướng Thủ).
Tôi có người anh kế lập nghiệp tận Long Thành, Đồng Nai. Nhiều người hỏi tôi tại răng các anh chị cùng tôi ở lại Quảng Nam – Đà nẵng còn anh kế tôi lại lưu lạc vào tận Đồng Nai?
Tôi cũng buồn chuyện ni lắm! vì đó là ý nguyện của cha tôi. Ý nguyện này có từ sau ngày cha tôi đặt tên cho tôi.
Tôi nhớ hồi nhỏ một lần ổng trầm ngâm, có vẻ buồn lắm. Tôi hỏi: Chuyện chi cha buồn?

 Ổng trả lời:
– Sinh con ra, gia đình thêm đông con cha không hối hận, nhưng khi lỡ đặt tên con rồi cha cứ thấy lo lo. Sau này con và thằng Thiết (là anh kế tôi,  thật ra là Thuyết, tác giả của bài thơ Tiếng Mẹ tôi Post lên Blog đó) một trong hai thằng phải ly hương nếu không thì sẽ “huynh đệ tương tàn”.
Sau này lớn lên anh tôi đi thiệt mà cha tôi cũng không chịu kể, anh tôi cũng không chịu nói. Mãi đến hồi cha tôi gần qua đời tôi mới hỏi lại ổng cái chuyện nớ. Ổng nói:
– Có chi mô! họ nhà mình đọc Võ cũng được mà Vũ cũng rứa. Âm nhà quê Quảng Nam đọc “Vờ” thành “Dờ” nên tên anh con là Dũ Nhật Thiết nói lái lại là Diết Nhật Thủ. Nên hai đứa con mà ở gần cha sợ sẽ giết nhau.
Chừ nghĩ lại tôi thương cha tôi và nhất là anh tôi vô cùng vì ảnh thương em mà phải tha phương cầu thực để cho tôi  được ở lại với quê nhà.

Trả lời

