• Chuyên mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 61 740 hits

Tết này lại có thưởng

By Võ Nhật Thủ From Đời Cười ký sự

Câu chuyện về mấy thằng viễn thông một thời “thúi um” trên mạng.
Chuyện là năm đó nhóm viễn thông mới có ba thằng (lộn ba mạng): VNPT, Mobile và Vinaphone. Chúng từng một thời tác oai tác quái. Coi thiên hạ thì “như rơm, như rác” còn coi mình thì “như Các Mác, Lê Nin” mà tha hồ chém khách hàng như Nguyễn Huệ chém quân Thanh.
Chơi cái trò cuộc gọi theo Blốc 3 phút. Nói thì biết rồi! Chẳng ai vừa điện thoại vừa canh đồng hồ hễ đủ 3 phút hay bội số của 3 phút là tắt điện thoại. Do vậy anh có vượt 1 giây thì cứ “vui lòng” mà trả đúng thêm 179 giây còn lại cho nó tròn cái “đạo nghĩa” của blốc 3 phút (180 giây). Cước phí cuộc gọi cũng “nhẹ” lắm! mà còn bày ra cái trò cước liên vùng, cách vùng nữa chứ! chưa kể cước gọi đi nước ngoài có mà…. méo mặt! Cứ thế, khách hàng thì:
Lời nói phải mất tiền mua.
Lựa lời mà nói cho vừa…. đủ giây!
Còn các nhà mạng thì cười ha, hả….. Mày làm gì được tao! Chúng tao là thứ “độc” thì chúng tao có “quyền”.
Nhờ thế mà tiền cứ như nước sông Cẩm Lệ rả rả chảy vào túi mấy thằng Viễn thông.

Hôm đó có ba thằng vốn là bạn thân chí cốt từ cái thời còn mài đủng quần ở đại học ngành viễn thông nhưng nay được cái thành danh bởi mỗi thằng ở mỗi ba mạng. Vốn khoác lác từ thời sinh viên nay gặp nhau lại “nổ” dữ hơn nữa. Mới vừa cụng ly bia đầu thằng Vina đã vội đứng dậy áp tai vào cái đồng hồ mới mua bảnh chọe trên tay vừa đi vừa….
-Alô! à, à tau nghe…..
-À, à được được! Cái nớ cứ rứa, cứ rứa!
Đúng là ngạc nhiên! Thằng VNPT vừa nhìn chiếc đồng hồ vừa thán phục:
-Răng, răng!….. Cái đồng hồ rứa mà…. mà cũng gọi điện thoại được à?
Thằng Vina cười khẩy mời ly bia:
-Có chi đâu? Công nghệ mới của mạng Vina tau ấy mà! Loại điện thoại đời mới gọi là Watch phone. Vừa là đồng hồ, vừa là điện thoại cho nó…. tiện. He, he!
Chưa nói hết thằng Mobile đã đứng lên bật cái tay đánh “tách” rồi đưa ngón cái vào tai còn ngón út ra trước miệng:
-A lô! Anh nghe! Chuyện chi rứa em?
-Ừ, thôi anh đang uống bia với mấy đứa bạn, có chi tí nữa anh về! Ừ cái điện thoại đời mới như cái đồng hồ đó hả? Có quái gì đâu? Rẻ như bèo đó mà! Tí anh về chở đi mua.
Lại ngạc nhiên nữa! không thấy điện thoại đâu hết mà răng thằng ni gọi cho vợ được giỏi hè? Chưa ai kịp hỏi thằng mobile đã trả lời:
-Cái ni bên hãng Mobile của tau gọi Finger Phone. Đơn giản lắm nghe! Chỉ cần cấy hai con chip vào đầu ngón út và ngón cái cứ rứa mỗi lần nghe ngón út rung là biết có cuộc gọi đến. Chỉ cần đánh “tách” một cái vậy là mở máy mà alô. Hãng trang bị cho mỗi thằng mỗi cái để dùng cho nó tiểu…. tiện. Hà, hà!
Có lẽ điên tiết nhất là thằng VNPT vì nó là mạng cố định lại bị hai thằng kia thường xem là nhà quê, chiếu dưới. Lần này, à mà….. có rồi, có rồi!….
Uống xong một tợp bia nó hớt ha, hớt hải:
– Tau phải về nhận fax . Chuẩn bị có fax đến, fax đến….
-Răng mi biết, răng mi biết?…..
Hắn chổng ngược cái mông vào mặt hai thằng Vina và Mobile rồi từ từ… “nhả đạn”
-íc!….ic!…. ic!….iiiiic!
Hai thằng kia chưa kịp bịt mũi thì hắn đứng dậy:
-Tụi bay cũng đừng ngạc nhiên làm chi. Tổng công ty tau trang bị mỗi đứa mỗi cái để nếu có đi ra ngoài mà nghe tín hiệu thì chạy về nhận fax. Rứa thôi cho nó trung…. tiện! hờ, hờ…..

Đó là cái chuyện năm xưa. còn bây tụi hắn khác rồi. Thằng VNPT vốn “hẻo” quá nên đã chuyển sang mạng Viettel. Thằng Vina và thằng Mobile thì tức thằng Viettel anh ách vì mạng hắn ỉ vào quân đội mà làm trời. Ttuyên bố hạ cước, hạ blốc liên tục làm mạng hai thằng này phải giảm theo mà tức ói máu! Cái bánh thông tin di động giờ bị chia ba, không phải mà là chia năm xẻ bảy mới đúng. Đâu như thời hoàng kim để chúng nó xài cái Watch phone hay Finger phone như trước.
Hãng của tụi hắn đá nhau trên thương trường dành giật từng khách hàng nhưng với tụi hắn có cái được là vẫn duy trì đươc tình bạn như xưa dù “thuốc nổ” của tụi hắn bây giờ theo thu nhập giảm “liều” khá nhiều rồi!

Hôm nay tụi hắn lại uống bia chung. Mặt mày thằng nào cũng méo xẹo.
-Mẹ nó! Thằng Mobile lên tiếng trước. Cứ tưởng cái vụ Vịnh Hạ Long này các mạng chúng mình hốt bạc ai dè bị thằng New Open Word nó ăn chặn mất phân nửa.
Thằng Vina cũng chêm vào: Ăn chi mà ăn dữ! 1 tin nhắn 600 ăn mẹ mất 300 còn lại chỉ giá vốn thì nhà mạng có mà ăn…. cứt!
Mẹ! Không nói nữa! Thằng VNPT (nay là Viettel) lên tiếng. Cứ tưởng bắt được mấy thằng như lão Tuyển, Thằng Hoàng chi đó rồi cái đám háo danh cứ nhắn vào, nhắn vào….. mà mình hưởng ai dè thua cái thằng NÓ là WC mới đau!
(NOWC viết tắt tên công ty bày ra cái trò bình bầu: New Open Word Corperation)
Rồi tụi hắn chuyển sang đề tài họp Quốc hội cho…. bớt đau.
-Hớ, hớ…. cái lão Minh Hồng đề xuất soạn cái Luật Nhà Văn, Nhà Thơ chi đó tau nghe cười đau cả bụng. Một ngày tau phải ôm toa – lét tới ba lần.
-Thằng mobile tiếp. Ăn thua chi mới cách hôm qua nè! nghe cái lão Hoàng Hữu Phước phát biểu phản bác Luật Biểu tình mà tau phát ọe đến xanh mật.
– Còn tau, nghe cái mùi của lão giống mùi tiếng fax của tau quá chừng.
-À mà răng nghe nói hôm qua lão không có mặt tại nghị trường nữa. Hãy lão quê với ông Dương Trung Quóc quá nên không dám dự.
-Lão này có thần kinh xáu hổ đâu mà sợ quê! Vào Blog của lão nghe lão hiến kế cho Sadam Hussen mà thấy hâm bỏ mẹ! lão này thi “nổ” với anh em mình thì lão chỉ đáng xách dép!
Bổng điện thoại reo thằng Viettel đứng dậy:
-Hả, hả…. cái gì? Lượng tin nhắn tăng đột xuất hả?….. Vụ Vịnh Hạ long xong rồi thì làm gì……
Đầu dây bên kia:
-Dạ thưa sếp không phải, không phải…..
-Vậy anh kiểm tra ngay cho tui thằng NOWC có phát động thêm cái trò mới gì nữa không?
-Dạ, không… dạ, cái thằng NOWC chơi xấu ăn dày thế nào đó nghe nói bên Indonesia định kiện thì hắn không dám bày trò gì tiếp nữa đâu ạ!
– Vậy tại răng…?
– Dạ, tin nhắn gọi vào số đăng ký ạ….Tin nhắn đến bây giờ vẫn còn gửi tới tấp ạ! Em sợ mạng bị sập…..
-Chú yên chí, yên chí…. có anh đây thì sập thứ đếch gì được. Chú kiểm tra lại số bị gửi đến là số nào. tí nữa anh về xử lý vụ nghẽn mạch cho.
-Dạ số đăng ký 09888983xx ạ!
-À, biết rồi, biết rồi!Số ông Phước… anh cúp máy đây!
Chuyện chi, chuyện chi? Hai thằng kia ngơ ngác…
Thằng Viettel thủng thẳng:
-Nghị Phước đang được “dân trí chưa cao” gửi tin nhắn chúc mừng vì phát biểu tại Quốc hội! ha, ha…..
– Ha, ha…. cái vụ ni thì Vịnh Hạ Long không” xi nhê” chi rồi! Số lượng dân trí thấp này tới cũng gần 80 triệu mà chỉ cần 1/3 trong số nớ gửi tin nhắn vì cách phát biểu của đại biểu Phước là các mạng chúng ta vượt chỉ tiêu doanh thu rồi!
– Hèn gì, vậy là tau biết tại răng ngày hôm qua lão không dự họp quốc hội rồi?
– Răng, răng?….
– Lão ngồi ở nhà xóa tin nhắn! Ha, ha…..
– Hoan hô Hoàng Hữu Phước! Đại biểu quốc hội mà cứ phát biểu như rứa thì nhà mạng có giàu trở lên! Hoan hô “dân trí không cao” nhưng Đại biểu Phước phải…. ngước nhìn. Hoan hô…
– Chúc mừng, chúc mừng! Doanh thu các mạng nhà ta lại tăng rồi! Tết này lại tiếp tục…..
– Có thưởng!
– Dô…. một, hai… ba. Dô!

Bình luận về bài viết này