• Chuyên mục

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 45,866 hits

Quảng Nôm

By Võ Nhật Thủ From Đời Cười ký sự


Người Quảng Nam đi ra dễ bị chọc quê bởi cách phát âm của mình. Một lần một thằng bạn chọc tôi:
– Quảng Nam ông có chiếc xe mà không tỉnh thành nào có.
– Xe gì?
– Xe độp!
Quê tôi xe đạp thì gọi là xe độp. Gọi “cơm ố, gộ, tiền” chứ mấy ai chịu nói “cơm, áo, gạo, tiền”
Tôi từ nhỏ đã nói theo âm Quảng chính cống rồi nên dù đã đi trăm hướng, ngàn phương, trước khi nói còn phải uốn lười bảy lần vậy mà giọng Quảng vẫn còn đặc sệt.

(Mà nói chi đến cái giọng. Mấy cái ngón tay tôi cũng y như rứa. Lạ lắm nghe! khi tôi gõ ba cái chuyện tào lao cứ đến mấy cái từ đâu, kia, sao, thế…. Là cứ y như rằng nó tự tìm đến mấy phím đặc sệt Quảng Nôm để cho ra mấy cái từ mô, tê, răng, rứa….. Nói vậy để các bạn có đọc bài tôi viết thì thông cảm cho nghe! Không phải tôi cố tình mô tê… đâu mà cái chất Quảng Nôm trong máu tôi hắn…. rứa, không sửa được.)

Một lần ở Sài gòn xe máy hỏng bugi tôi phải mượn xe đạp của chủ nhà trọ đi ra ngoài tìm mua cái mới về thay thế. Tìm hoài chưa thấy được chỗ bán phụ tùng xe máy thì chiếc xe đạp đã lủng mẹ lốp trước rồi. Dắt một hồi may mà thấy phía bên kia đường có quán sửa xe. Tôi dắt lại, thấy người thanh niên trẻ hơn tôi, mới nhìn là biết dân nhập cư rồi. Tôi cà lăm:
– Láp…láp xe độp…. không ông?
Hắn nhìn tôi từ đầu tới chân, hai mắt trợn tròn ngạc nhiên:
– Quảng Nôm hả cha nội?
– Răng…., răng ông biết?
– Ông núa (nói) xe độp là biết ngay! Mà quê mô?
– Tam Kỳ, còn ông?
– Tui Theng Bình. Mà tui chỉ sửa chứ không lắp xe độp ông nợ!
Tôi trợn trừng:
Ông nói ông Quảng Nam, mà không biết nói lái à?
– Là răng, ông?
– “Láp xe độp” là cái chi, ông nói lái lại tui nghe!
Hắn ngẩn tò te:
– “Lắp xe độp” là…là “Lốp xe đặp”. Rứa xe ông … thủng lốp! Được, được để tui dzoá (vá). Ông nội này còn trùm Quảng Nôm hơn tui!

Trả lời

