• Categories

  • Bài Được Chú ý

  • Blog Stats

    • 48,418 hits

Họ nhà ai?

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Hồi tôi còn ở Kontum, nhóm bạn bè thời sinh viên bách khoa Đà nẵng lên đây công tác chơi rất thân. Trong nhóm chơi có Phan Tá Sinh chúng tôi đặt cho biệt danh là “Sinh Đồi Truỵ” vì thời sinh viên hắn có tiếng là “tay ăn chơi”. Còn thêm một thằng nữa là Hồ Nhận mà chúng tôi thường gọi là Hồ Nhậu vì hắn ký chữ Hồ Nhận nhưng xem giống như chữ Hồ Nhậu lại kèm với tửu lượng thằng này cũng thuộc loại…anh chị.
Kontum như lòng bàn tay mà đám độc thân, đực rựa chúng tôi ngày ấy có gì vui đâu! Ngày chủ nhật sáng gặp nhau la cà café rồi chia phe đánh bi da để bên thua phải chung độ mà nhậu say xỉn thế là hết ngày chủ nhật.
Một buổi sáng chúng tôi gặp nhau nơi quán café dĩ nhiên mỗi lần gặp nhau là chọc nhau, khích nhau đủ chuyện trên trời. Lần này sau một cuộc tranh luận nhau về chủ đề lịch sử Phan Tá Sinh nghênh mặt:
– Dẫu răng đi nữa tau cũng tự hào là con cháu dòng họ Phan mà lịch sử dân tộc tụi mi biết ai hông? Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu đó!
Sau một trận cười hả, hả… tự sướng, hắn quay sang Hồ Nhận:
– Còn họ Hồ nhà mi thì có được Hồ Quý Ly, hiện nay còn lại được thành Nhà Hồ cũng gọi là góp phần với lịch sử.
Hắn quay sang tôi lắc đầu:
– Họ Võ của mi đọc hoài chỉ có Võ Tánh vị tướng của Nguyễn Ánh cùng với Ngô Tùng Châu bị anh em Nguyễn Nhạc vây khốn chết cháy tại thành Quy Nhơn….
Nghe thằng này bốc phét tôi vừa tức mà vừa….cười nữa. Bất đắc dĩ tôi phải “giảng” thêm cho hắn bài lịch sử:
– Ừ họ Võ tau cũng chẳng mấy ai. Năm ngoái tau ra Hà Nội bác Công (Võ Chí Công) với bác Giáp (Võ Nguyên Giáp) nói với tau: Họ Võ mình không làm lớn được đâu cháu ạ! Cao lắm cũng đại tướng hoặc chủ tịch nước như hai bác là cùng.
Hớ, hớ! ……
Thằng Sinh cứ gõ cái ly trà xuống bàn mà: à he, à he!….
Thằng này bạn tôi mà răng “đù” rứa không biết! Hắn chẳng nhớ họ Hồ còn có Hồ Chí Minh, họ Võ còn có Võ Văn Kiệt là đương kiêm thủ tướng và ít ra bạn hắn còn có tôi, hiện đương kiêm Tướng…Thủ nữa chứ!
Cái thằng!

Trả lời

