Chuyện nhạy cảm

By Võ Nhật Thủ from Đời Cười ký sự

Kontum, ngày tôi còn công tác, ở đó các thứ bậc đã có chủ: Hai thì có Hai Đạm, Phó chủ tịch tỉnh; ba thì có Ba Quyết, Chánh văn phòng Ủy ban, tư là Tư Quý, Giám đốc Sở Tài chính…..nên “công bộc của dân” từ lãnh đạo đến lính lác như tôi khi gọi đến thứ bậc là phải biết người đó là ai trong lãnh đạo tỉnh.
Dạo nớ, giới “nô bộc” tại Kontum ăn nhậu cũng nỗi tiếng và cả tai tiếng nữa! đến nỗi tờ báo Nhân dân dạo nớ có đăng mẫu góp ý đảng viên có bài phê phán mà mới đọc lên ai cũng biết “dính” đến vị quan chức của tỉnh: Ở tỉnh K có ông hai Đ…. Nói về tệ nạn nhậu nhẹt của ông hai Đ.
Hồi nớ tôi viết truyện ngắn Đêm lạnh. Tóm tắt truyện thế này:
Tôi, nhân vật trong truyện, đi học khuya về, trời lạnh căm căm, đói, tôi vào quán bên đường tìm tô phở lót dạ. Trong quán vẫn còn một bàn đang nhậu ngả nghiêng. Một cậu bé bán vé số đi vào. Trời lạnh mà cậu chỉ mặc một chiếc áo mỏng tanh, run rẩy. Cậu nài nỉ các thành viên bàn nhậu mua vé số. Đã không mua mà các “bợm nhậu” còn đuổi cậu ra khỏi quán với lời lẽ sặc mùi bia rượu:
– Ở đây không ….số siếc… gì hết! Nhậu …ở đây chỉ có nhậu thôi. Đúng không… anh Hai?
Tôi thấy vậy thương cảm, gọi cậu bé đến gọi phở cho cậu ăn, xong mua hết vé số cậu có (rồi tặng hết lại cậu). Cậu bé cám ơn đi ra khỏi quán trong cảnh trời đêm mịt mùng, giá rét.
Câu chuyện là vậy. Tôi muốn gửi thông điệp cho người đọc về hai mảng đối lập hiện thực của xã hội mà!
Tôi gửi truyện cho báo Kontum, sau khi cân nhắc: Từ Hai đến Tám thì đã có người còn Chín?…hình như chưa có!. Tôi quyết định chữa lại từ anh Hai trên kia bằng anh Chín cho khỏi đụng chạm.
Truyện được đăng trên báo Kontum cuối tuần với tên tác giả khá kêu: Vũ Nhật Tam Kỳ.
Ngày nớ tôi là nhân viên thanh tra của Sở Tài chính Kontum. Phòng chúng tôi chuẩn bị đợt thanh tra Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Kontum. Sáng nớ, anh phó chánh thanh tra, tôi cùng một anh cán bộ phòng nữa đến Trung tâm Bảo trợ để gửi Quyết định thanh tra.
Tiếp chúng tôi là ông Khoa, Giám đốc Trung tâm. Sau một hồi công việc chúng tôi đi qua chuyện thời sự tỉnh nhà. Ông Khoa là người “phe ta” rất cực đoan, nhớ có đề tại gì đó đụng đến Hai Đạm, ổng cay cú:
– Anh Hai nhà mình sống như thế, tình cảm như thế mà trước đây có thằng nhà báo nào dám bố láo đăng trên báo Nhân Dân nói xấu anh Hai: Ở tỉnh K có ông Hai Đ. Tỉnh K là tỉnh nào? Nói huỵch tẹc ra tỉnh Kontum đi; Hai Đ là ai? Anh Hai Đạm chứ ai!
Rồi ông nhịp nhịp chiếc tách trà xuống mặt bàn như có một phát hiện mới:
– Mà mới đây, mới tuần vừa rồi chứ đâu! Lại một thằng xỏ lá nào nữa đưa anh Chín Hảo lên mặt báo Kontum trong chuyện gì đó, à, à… Đêm lạnh. Thằng gì…thằng gì…?
Tôi giật mình. Thôi chết cha tôi rồi! Tại răng lúc nớ tôi không nhớ được thứ Chín còn có Chín Hảo (Cục trưởng cục thống kê tỉnh) he! Lỡ rồi, tôi cũng…. Chơi luôn! Tôi cũng gõ tách xuống bàn như phụ họa với ông Khoa:
– Vũ Nhật Tam kỳ!
– Đúng rồi! Thằng Vũ Nhật Tam Kỳ cà chớn nào đó. Dám đưa cả chuyện anh Chín đang nhậu lên mặt báo chứ.
Tôi thêm dầu vào lửa:
– Ừ, mẹ! cái thằng xỏ lá ba que!
Ông Khoa như được thêm sức:
– Tôi ấy hả, nếu mà gặp thằng đó tôi cho một trận!
Không biết “trận” của ổng là trận chi. Tôi và các anh trong phòng thanh tra có cứ nhìn nhau tủm tỉm cười hoài (Các anh cũng đã đọc truyện đó rồi).
Nhìn bộ mặt tức giận của ông Khoa mà tôi “đã” chi lạ. Hóa ra cái thằng ổng muốn “cho một trận” đang ngồi trước mặt ổng mà ổng… không biết!
Về đến cơ quan anh Phó chánh thanh tra hỏi tôi:
– Nè, khi viết mày không biết hay sao mà đưa anh Chín vào mày?
Tôi thú thật:
– Nói thiệt lúc viết em nhẩm hết rồi từ Hai đến Tám đã có người riêng thứ Chín thì chẳng nhớ ra, ai ngờ còn Chín Hảo.
Ảnh cười:
– Hên cho mày, mày viết là anh Chín đó, chứ anh Hai chắc bữa nay mày nhận quyết định về quê rồi.
Hu, hu….Ôi, viết lách! Mấy chuyện “nhạy cảm” như rứa mà sợ!

Một phản hồi

  1. Haha…Đã nói “viết lách” thì phải lách…Giờ bác Thủ làm Blốc mà vẫn lách thì gọi là gì nhỉ? Blốc lách. Hồi nào bác Thủ hết thủ không còn lách nữa thì tớ sẽ nhảy vào kiếm ăn…

Trả lời

